ดูแลแผ่นเสียง vinyl อย่างไร? ไม่ให้พังก่อนเวลาอันควร

เชื่อว่านักฟังเพลงมือใหม่ส่วนใหญ่ จะคุ้นเคยกับแผ่น CD มากกว่า แผ่นเสียงVinyl แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มเข้าสู่วงการฟังเพลงด้วย Turntable ก็ต้องได้ใช้งานแผ่นเสียง Vinyl กันบ่อย ๆ และด้วยความที่แผ่นเสียง Vinyl นั้น มีความละเอียดอ่อนกว่าแผ่น CD อย่างมาก ถ้าดูแลรักษาได้ไม่ดีพอ รับรองว่าแผ่นพังแน่นอน!
 
วันนี้ ProPlugin HIFI มีทริคง่าย ๆ ดูแลรักษาแผ่นเสียง Vinyl ให้อยู่คู่กับ Turntable ตัวโปรดของเราไปนานๆ มาฝากทุกคนกันด้วย
 
 
วิธีดูแลแผ่นเสียง Vinyl อย่างมืออาชีพ ด้วยทริคง่าย ๆ ดังนี้
 
1. ระมัดระวังเรื่องฝุ่นเป็นพิเศษ เพราะฝุ่นบางประเภทมีอนุภาคที่แข็ง เมื่อตรงลงไปในร่องเสียงแล้วสัมผัสโดนกับเข็มกวาด จะส่งผลให้คุณภาพเสียงแย่ลง และยังมีโอกาสทำให้ร่องเสียงเสียหายได้อีกด้วย
 
2. ทุกครั้งที่นำแผ่นเสียง Vinyl มาเล่นเพลง ควรใช้แปรงที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ มาปัดฝุ่นก่อนเสมอ การปัดควรปัดเป็นวงกลมไปตามแนวของแผ่นเสียง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นขูดกับร่องเสียง
 
3. ถ้าแผ่นเสียง Vinyl มีคราบสกปรกเยอะ ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดแผ่น Vinyl โดยเฉพาะ มาใช้ทำความสะอาดแผ่นเสียง
 
4. เวลาหยิบแผ่นเสียง Vinyl มาใช้งาน ควรจับที่ขอบแผ่น ไม่ควรจับกลางแผ่น เพื่อไม่ให้คราบไขมันและความชื้นจากมือไปรบกวนการทำงานของแผ่นเสียง
 
5. เมื่อฟังเพลงเสร็จแล้ว ต้องเก็บเข้าซองทุกครั้ง เพื่อป้องกันฝุ่น และป้องกันแผ่นเป็นรอย
 
6. การเก็บแผ่นเสียง Vinyl ต้องตั้งแผ่นในลักษณะตรงเสมอ ไม่ควรเก็บแผ่นไว้ในแนวนอน เพราะมีโอกาสทำให้แผ่นเสียทรงได้ เมื่อแผ่นเสียทรง จะส่งผลให้เข็มสัมผัสร่องเสียงได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เสียงเพลงขาด ๆ หาย ๆ ได้นั่นเอง
 
7. ไม่ควรเก็บแผ่นเสียง Vinyl ไว้ในที่ร้อนจัด หรือที่ ๆ มีความชื้น เพราะจะทำให้แผ่นเสียงงอ ร่องเสียงเสียหายได้ และมีโอกาสทำให้แผ่นขึ้นราได้
 
นี่ก็เป็นทริคดี ๆ ที่ ProPlugin HIFI นำมาฝากมือใหม่ทุกคนกัน ลองไปทำตามกันดู รับรองแผ่นเสียง Vinyl จะอยู่กับเราไปได้อย่างยาวนาน ให้คุณเพลิดเพลินไปกับเพลงโปรดได้อย่างมีความสุขเลยล่ะ
 

ใส่ความเห็น