ฟังเพลงผ่าน DAP ดีกว่า Smartphone อย่างไร ?

 
เมื่อคิดถึงไอเทมฟังเพลง อย่างแรกที่มือใหม่นึกถึง ก็คงหนีไม่พ้น “Smartphone” ที่ใช้งานง่าย แถมยังมาพร้อมฟังก์ชันที่ครบครัน แต่แอดอยากให้ทุกคนเปิดใจ และไปทำความรู้จักกับ DAP (Digital Audio Player) อีกหนึ่งไอเทมฟังเพลงที่ดีไม่แพ้กัน
 
แล้วการฟังเพลงผ่าน DAP กับ Smartphone แบบไหนถึงจะคู่ควรกับการฟังเพลงมากกว่า?
 
 
1.รองรับไฟล์เพลงความละเอียดระดับสูงได้
 
ปกติแล้ว DAP ที่ราคาไม่แพง ก็สามารถเล่นไฟล์เพลงระดับ Hi-Res ได้แล้ว ในขณะที่มือถือราคาถูก ยังไม่สามารถทำได้นั่นเอง และยิ่งถ้าเป็น DAP ในระดับ Hi-End ก็จะยิ่งรองรับความละเอียดสูงได้มากขึ้นไปอีก จนบางแบรนด์ทะลุไประดับ DSD256 กันเลยทีเดียว
 
2.มี Output ที่รองรับการใช้งานได้มากกว่า
 
นอกจากจะรองรับการฟังเพลงระดับ Hi-Res ได้แล้ว DAP หลาย ๆ แบรนด์ ยังรองรับ Output ได้มากกว่ามือถือ โดยส่วนใหญ่จะมีทั้งแบบ 3.5mm, 2.5mm Balanced และ 3.5mm Balanced และในส่วนของ Digital Out DAP บางรุ่นยังรองรับทั้ง Coaxial และ Optical Out อีกด้วย ในขณะที่ Smartphone ไม่ได้รองรับ Output เยอะขนาดนี้ ส่วนใหญ่จะมีแค่ช่อง 3.5mm ที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้วนั่นเอง
 
3.มีภาค DAC เหมาะสำหรับการฟังเพลงโดยเฉพาะ
 
ถ้าคุณอยากฟังเพลงโปรดด้วยคุณภาพเสียงที่คมชัด เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน DAP เป็นไอเทมแรก ๆ ที่คุณควรมองหาเลยล่ะครับ เพราะ Smartphone ส่วนใหญ่ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ฟังเพลงโดยเฉพาะ ดังนั้นคุณภาพเสียงย่อมสู้ DAP ที่ใช้ DAC แยกโดยเฉพาะไม่ได้อยู่แล้ว
 
4.ดีไซน์ และระบบภายใน ถูกออกแบบมาเพื่อการฟังเพลง
 
ด้วยดีไซน์ ระบบวงจร และภาคการจ่ายไฟที่เสถียรกว่า Smartphone และ Operational Amplifier ที่เลือกใช้ในระดับ Audiophile Grade ทำให้สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน ไม่เหมือน Smartphone ที่ต้องสำรองภาคจ่ายไฟไว้เผื่อการใช้งานด้านอื่น ๆ นั่นเอง และ DAP ยังให้กำลังขับ กับ Dynamic ที่ชัดกว่า Distortion และ Jitter ที่น้อยกว่า ทำให้อาการเสียงแตกปลายขณะฟังเพลงน้อยมาก ๆ เลยล่ะ
.

ใส่ความเห็น