มาทำความรู้จัก 3 ประเภทของ DAC

เชื่อว่าสายฟังเพลงมือใหม่หลายคนคงคุ้นเคย หรือผ่านการใช้งาน DAC กันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยยกระดับคุณภาพเสียงของการฟังเพลงให้ดียิ่งขึ้น แล้วทุกคนอยากรู้กันไหมครับ ว่า DAC ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีกี่ประเภท?
 
วันนี้ ProPlugin HIFI รวบรวมข้อมูลดี ๆ มาฝากทุกคนแล้ว
 
 
บางครั้งการฟังเพลงจาก Smartphone หรือ Laptop คุณภาพเสียงยังไม่เพียงพอ! มันดีได้กว่านี้ ทำให้หลาย ๆ คนต้องซื้อ DAC มาเพิ่มคุณภาพเสียงให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ฟังเพลงแบบถึงใจถึงอารมณ์ได้อรรถรส โดย DAC จะมีด้วยกัน 3 ประเภท ดังนี้ครับ
 

1.Portable DAC

 

 
“Portable DAC” หรือ DAC พกพาที่มีขนาดใกล้เคียงกับเครื่องเล่นพกพา ปัจจุบันมีให้เลือกทั้งแบบ DAC อย่างเดียว หรือ DAC + AMP ถ้าใครอยากลองใช้เป็น DAC อย่างเดียว ก็คงต้องยุ่งยากหา AMP มาใช้ต่อเพิ่มอีกตัว แต่ถ้าอยากได้ความสะดวก ไม่ต้องเชื่อมต่อเยอะให้วุ่นวาย ก็เลือกใช้แบบ DAC + AMP ไปเลยจะง่ายกว่านั่นเอง
 

2.Portable USB DAC

 
“Portable USB DAC” เป็น DAC ที่มาในรูปแบบของ Thumb Drive ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะมีความสามารถในการแปลงสัญญาณที่ดีขึ้นแล้ว ยังเชื่อมต่อที่ง่าย มีขนาดเล็ก ทำให้สะดวกต่อการพกพา เหมาะสำหรับการฟังเพลงได้ทุกที่ทุกเวลา
 

3.Desktop USB DAC

 
“Desktop USB DAC” เป็น DAC ที่เหมาะสำหรับการตั้งโต๊ะมากกว่าจะพกพาไปไหนมาไหน เนื่องจากเป็น DAC ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดา DAC ทั้งหมด บางรุ่นจะมีช่อง Input ทั้ง Digital และ Analog มาให้ สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้หลากหลายยิ่งขึ้น แต่ DAC ประเภทนี้ จำเป็นต้องต่อ AC Power เพิ่มครับ เพราะกำลังไฟจาก USB อย่างเดียว อาจไม่เพียงพอ

ใส่ความเห็น