XLR กับ TRS ใช้งานต่างกันอย่างไร?

ใช้ Input ผิดชีวิตจะเปลี่ยนไหม มาทำความเข้าใจว่า Input ที่เปลี่ยนไปจะส่งผลอย่างไรต่อเสียงบ้าง ไม่ว่าจะเป็นออดิโออินเตอร์เฟส หรือมิกเซอร์แบบอนาล็อก และดิจิตอล ก็จะมี Input ให้คุณได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นหัวคอนเนคเตอร์แบบ TS, TRS และ XLR ซึ่งผู้ใช้ควรจะทำความเข้าใจว่า Input แต่ละแบบใช้งานแตกต่างกันอย่างไร ในบทความที่แล้วเราได้กล่าวไปแล้วว่าหัวคอนเนคเตอร์แต่ละแบบใช้งานแตกต่างกันอย่างไร หัวคอนเนคเตอร์แบบ Balance ที่นักดนตรี และมือมิกซ์คุ้นเคยกันดีได้แก่ TRS กับ XLR หลายๆ คนก็รู้อยู่แล้วว่า ทั้งสองแบบนี้ใช้งานกับอุปกรณ์แบบไหนบ้าง แต่ก็มีหลายๆ คนที่ยังไม่รู้ว่า Input ทั้งสองแบบต่างกันอย่างไรในแง่ของการขยายสัญญาณ แล้วส่งผลต่อเสียงไหม ถ้าเกิดใช้อุปกรณ์เดียวกันที่ Output แบบ Balance และใช้สายสัญญาณแบบ Balance แล้วแปลงหัวคอนเนคเตอร์เพื่อไปใช้กับ Input ทั้ง 2 แบบจะส่งผลให้เสียงมีความแตกต่างกันอย่างไร มาทำความเข้าใจกัน

  • XLR หรือ MIC Input (Microphone input) คือช่องที่ออกแบบมาให้ใช้งานตามชื่อครับ เมื่อเราต้องการจะต่อสัญญาณเสียงจาก Microphone เข้าออดิโออินเตอร์เฟสหรือมิกเซอร์ เหตุผลที่เราจะต้องเชื่อมต่อไมโครโฟนเข้าช่องนี้โดยเฉพาะ เป็นเพราะว่าสัญญาณโดยปกติของจะมีระดับสัญญาณที่ต่ำ เฉลี่ยประมาณ 0.5mV ซึ่งถือว่าค่อนข้างเบาครับ จึงทำให้ปกติแล้วไมโครโฟนจำเป็นที่จะต้องต่อเข้าไมโครโฟน Pre-Amp ก่อนแล้วมันถึงจะดังพอที่จะเข้าอุปกรณ์อื่นๆ ได้

แล้วการที่จะต้องต่อ Pre-Amp ก่อนทุกครั้งมันก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ทางผู้ผลิตอุปกรณ์ส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะใส่ ไมโครโฟน Pre-Amp เข้าไปที่ภาค Input เลย เพื่อเป็นการทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยปกติแล้ว พวก ไมโครโฟน Pre-Amp จะมีกำลังขยายพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10dB ~ 20dB เป็นอัตราขยายเบื้องต้น แม้ว่าเราจะไม่ได้บิดขึ้นก็ตามครับ และอัตราขยายเต็มกำลังแบบบิดสุด ก็อาจจะได้มากถึง 90dB เลยทีเดียว

  • TRS เราจะพบในออดิโออินเตอร์เฟส หรือในมิกเซอร์เราจะพบในรูปแบบ Line Input หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า Line นั้น จะมีอัตราการขยายสัญญาณแตกต่างจาก Mic Input อยู่พอสมควร เจ้า Line Input นี้ จะเป็นระดับสัญญาณมาตรฐานที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม กับการใช้งานประเภทต่างๆ ครับ โดยที่ระดับสัญญาณมาตรฐานของเราที่ใช้ๆ กันในงาน Pro Audio จะอยู่ที่ +4dBu ถ้าแปลงเป็นค่า Voltage แล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 1.228V สัญญาณที่เหมาะกับ Line Input จะเป็นสัญญาณที่แรง ผ่านการขยายมาแล้ว

สรุปง่าย ๆ คือ XLR Input จะมีอัตราการขยายที่สูงกว่า Line Input ในส่วนของการใช้งาน XLR Input เหมาะกับสัญญาณที่ยังไม่ผ่านการขยายสัญญาณมาก่อน แต่ Line Input เหมาะกับสัญญาณที่ผ่านการขยาย หรือผ่าน Pre-Amp มาแล้ว ข้อควรรู้ หากเอาสัญญาณที่ผ่านการขยายมาแล้วไปต่อเข้าช่อง XLR ก็ควรจะดูให้ดี เพราะถ้าขยายสัญญาณซ้ำไปอีกรอบ ผลที่ได้อาจจะเป็นสัญญาณที่มีความผิดเพี้ยน หรือที่เรียกว่าเกิด Harmonic Distortion ซึ่งสิ่งที่เราจะได้ยินคือ เสียงแตก หรือเสียงบี้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ระวังเรื่องการใช้งานด้วยนะครับว่าผลที่ได้คืออะไร ถ้าชอบแบบไหน ก็ใช้งานแบบนั้น และฝากติดตามบทความต่อไป เราจะพาทุกท่านไปดู XLR กับ TRS Input ในลำโพงสตูดิโอมอนิเตอร์ว่าแตกต่างกันหรือไม่