แจกสเกล Major และ Minor

        หากรู้ทฤษฎีดนตรีที่มากขึ้น จะช่วยต่อยอดความสามารถในการเล่นดนตรี และการทำเพลงของคุณให้เฉียบขึ้น หลายคนคงสงสัยว่าสเกลของดนตรีที่เราฟังในเพลงปัจจุบันมีสเกลแบบไหนบ้าง ความจริงแล้วมีหลายแบบมาก แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง “สเกลเมเจอร์ (Major Scale)” กับคู่ Relative ก็คือ “สเกลเนเจอรัลไมเนอร์ไมเนอร์ (Natural Minor Scale)”

คู่สเกลที่เป็น “Relative” กันของ สเกลเมเจอร์กับไมเนอร์ คืออะไร เรามาแปลความหมายของคำว่า Relative ก่อนเลย คำว่า Relative ความหมายก็คือ “การมีความสัมพันธ์กัน” ฉะนั้นสเกลเมเจอร์กับไมเนอร์ที่เป็น Relative กันจะต้องมีความสัมพันธ์กัน

ความสัมพันธ์ที่จะเรียกว่า Relative กันของ สเกลเมเจอร์กับไมเนอร์ สเกลทั้งสองคือคีย์เดียวกัน ติดชาร์ป หรือแฟลตเท่ากัน แต่เริ่มจากโน้ตคนละตัว เช่น สเกล C (เรียกแบบย่อๆมาจาก C Major Scale) กับ สเกล Am (เรียกแบบย่อๆมาจาก A Minor Scale)

สเกล C กับ สเกล Am เป็นคีย์เดียวกัน ติดชาร์ป แฟลต เท่ากัน แค่เริ่มนับจากโน้ตคนละตัว เช่น โน้ตในสเกล C: C D E F G A B กับ โน้ตในสเกล Am: A B C D E F G จะเห็นว่า โน้ตในทั้ง 2 สเกลเหมือนกัน แค่เริ่มจากโน้ตคนละตัว และเรียงลำดับต่างกัน

ว่าแต่ทำไมคีย์เดียวกันต้องแบ่งแยกออกเป็น 2 สเกล นั่นก็เพราะว่า การเริ่มด้วยโน้ตคนละตัวนั้น มันส่งผลต่ออารมณ์ยังไงละ สเกลเมเจอร์จะให้อารมณ์ที่สดใส แต่ไมเนอร์จะให้อารมณ์ที่หม่นๆ ไม่สดใสนั่นเอง ที่นี้มาชมกันว่า สเกลเมเจอร์ทั้ง 12 คีย์จะมีอะไรบ้าง และเป็น Relative กับ สเกลไมเนอร์ แบบใดบ้างไปดูกันเลย

ใส่ความเห็น