โซโล่กีตาร์อย่างไรให้น่าฟัง

อยากโซโล่ดีต้องทำยังไง ต้องรู้อะไรถึงจะทำให้โซโล่ออกมาดี ปัจจุบันวงดนตรีแทบจะทุกวงจะต้องมีกีตาร์เป็นเครื่องดนตรีหลักที่แทบจะขาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะในการเล่นสด กีตาร์จะเป็นตัวที่สร้างสีสันความสนุกให้กับโชว์ได้ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นริทึ่ม หรือว่าโซโล่สุดเจ๋งของมือกีตาร์ แต่บางครั้งโซโล่ดีๆ ของมือกีตาร์ของแต่ละคนนั้น อาจจะต้องผ่านการคิด การฝึก และความเข้าใจในตัวเพลงมาพอสมควร หรือไม่ว่าจะเป็นโซโล่ที่เตรียมมาแล้ว หรือว่าการด้นสด (Improvisation) แล้วคุณจะต้องรู้อะไรบ้างละ เพื่อที่จะทำให้โซโล่ของคุณออกมาดี และน่าฟังกว่าเดิม สิ่งที่ต้องเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์โซโล่กีตาร์ให้น่าฟัง
  • เรียนรู้สเกล
แน่นอนว่าการเรียนรู้สเกลย่อมเป็นข้อได้เปรียบ และช่วยเป็นไอเดียในการคิดโซโล่ ยิ่งถ้าคิดรู้สเกลเยอะ คุณก็จะมีไอเดียเยอะกว่าชาวบ้านแน่นอน และถึงแม้ว่ากีตาร์จะสามารถย้ายแพทเทิร์นนิ้วได้อย่างง่ายก็ตาม คุณก็ควรจะเรียนรู้ให้ครบทุกคีย์เพื่อง่ายต่อการนำมาใช้งานจริงได้เร็วยิ่งขึ้น
  • ศึกษาทางเดินคอร์ด
การเรียนรู้เรื่องคอร์ดเยอะๆ ศึกษาทางเดินคอร์ดมากๆ จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าทำนองของโซโล่กีตาร์ของคุณจะไปในทิศทางไหน อารมณ์คอร์ดนี้คุณควรจะเล่นแบบไหนถึงจะเหมาะสม เพราะถ้าคุณไม่ศึกษามันเลยคุณอาจจะใช้โน้ตต้องห้าม (Avoicing Note) สำหรับคอร์ดบางคอร์ดได้ และสิ่งที่สำคัญคือ ควรทำความเข้าใจความสัมพันธ์ของคอร์ด และสเกล หรือโมดว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างไร เพราะมันจะช่วยให้คุณสร้างโซโล่ที่มีทำนองที่แปลกใหม่ได้
  • ฟังเพลง และแกะเพลงเยอะๆ
การฟังเพลงคือการเรียนรู้อีกแบบหนึ่ง ที่จะทำให้คุณได้เรียนรู้ในเรื่องของทำนอง อารมณ์ จังหวะ ริทึ่ม และสำเนียงมากขึ้น ซึ่งถ้าคุณไม่เคยฟังเพลงเลย คุณก็อาจจะโซโล่แข็งทื่อ ฟังดูไม่เพราะได้ ต่อให้ใช้โน้ตดีแค่ไหน ถ้าอารมณ์ และสำเนียงไม่ดีโซโล่ของคุณก็จะฟังจืดไปเลยนะจ๊ะ
  • ซ้อมสิ่งที่ศึกษามา
หลังจากที่รู้ทุกอย่างแล้ว สิ่งที่ควรจะทำต่อมาคือการซ้อม เพราะถ้าคุณไม่ซ้อมสิ่งที่ตามมาคือคุณจะเล่นในสิ่งที่คิดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการของนิ้วไม่ไป เล่นไม่ทัน หรือเล่นไม่ได้เลย
  • นำมาคิดโซโล่และใช้งานจริง
หลังจากที่เรียนรู้ และซ้อมมาอย่างเต็มที่แล้ว คุณก็สามารถมารถนำมันมาใช้ในการคิดโซโล่ที่น่าฟังได้อย่างแน่นอน สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญของการเป็นมือกีตาร์คือ ต่อให้คุณโซโล่ดีแค่ไหนคุณก็ควรจะใส่ใจการเล่นริทึ่มของคุณด้วย รู้หน้าที่ของตัวเองว่าท่อนไหนคุณเป็นริทึ่ม ท่อนไหนคุณคือพระเอก และเล่นมันให้สุดไปเลย และนี่เป็นเพียงการแนะนำเพียงเล็กน้อย ที่ ProPlugin นำมาฝากกันครับ แล้วอย่าลืมนำไปฝึก และปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวคุณเอง การเรียนรู้ และการฝึกอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณเก่งได้แน่นอน

ใส่ความเห็น