ลำโพงสำหรับมิกซ์เพลง

จะมิกซ์เพลงทั้งที ควรใช้ลำโพงแบบไหน มือมิกซ์เก่ง ๆ เค้าเลือกลำโพงกันยังไง ลำโพงเสียงดี หรือ ขี้ฟ้อง ลำโพงแบบไหนเหมาะสำหรับมิกซ์เพลง?

  • ลำโพงเสียงดี

ปกติแล้วคนทั่วไปมักจะหาลำโพงที่เสียงดีมาไว้ฟังเพลง ไม่ว่าจะแนว Pop, Rock, Jazz, Classical และอื่น ๆ ซึ่งนิยามของคำว่าลำโพงเสียงดีของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่ถ้าพูดโดยรวมแบบภาษาบ้าน ๆ ก็คือ ลำโพงเสียงดีคือลำโพงที่เสียงชัด เบสเพราะ ไม่บวม หรือไม่บางจนเกินไป กลางดี แหลมเพราะ ไม่แทงหู ที่สำคัญ “ฟังเพลงอะไรก็ดีไปหมด” เปิดเพลงอะไรมาก็โอ้ย ฟังดูดีไปหมด ฟังแล้วเข้าถึงอารมณ์เพลงเลยทีเดียว

  • ลำโพงขี้ฟ้อง

ลำโพงที่ก็ไม่ได้ฟังเพราะขนาดนั้น หรือฟังไม่เพราะเลย ฟังแล้วได้ยินเสียงมือมิกซ์ลืม Crossfade ที่ Track ร้อง บางครั้งก็ได้ยินเสียงบี้ เสียงแตกของเพลงนี้ในนาทีที่ 2.01 ตลอดเลย หรือพอเอาเพลง 2 เพลงมาเปิดเทียบก็ได้ยินความแตกต่างของรายละเอียดการมิกซ์ ไม่ว่าจะเป็นโทน การใส่เอฟเฟค มิติ ที่แตกต่างกัน พอฟังเพลงที่มิกซ์ดี ก็ฟังแล้วดีเลย พอฟังเพลงที่มิกซ์แย่ก็ฟังไม่ได้เลย

        ทีนี้ทุกคนอาจจะตัดสินได้แล้วนะครับว่า จะเลือกลำโพงแบบไหนกัน แต่นี่เป็นเพียงการแนะนำเบื้องต้นเพราะนี่ไม่ใช่ทฤษฎีบังคับตายตัว และอีกอย่างก็มีลำโพงหลายแบรนด์ดังที่ทำมาให้กึ่งฟังเพลงได้ มิกซ์เพลงก็ดีเลย ซึ่งการจะเลือกลำโพงนั้นต้องใช้ประสบการณ์ในการเลือก และการฟังที่ค่อนข้างสูง ค่อยๆ ฝึกการฟังกันไปครับ ที่สำคัญ Reference ในการฟังที่ดี คือ จุดเริ่มต้นในการมิกซ์ที่ดีด้วยนั่นเองครับ

ใส่ความเห็น