สิ่งที่ต้องรู้ เมื่อจ่อไมค์ Kick

แค่ขยับ เสียงก็เปลี่ยน

        สิ่งสำคัญในการบันทึกเสียงเบื้องต้นที่ทุกคนควรจะรู้คือ การวางตำแหน่งไมค์ที่ต่างกันให้เสียงที่ต่างกัน แน่นอนครับนั่นเป็นเพราะว่าไมค์แต่ละตัวนั้น มีมุมรับเสียง หรือ Polar Pattern ที่ไม่ได้รับความถี่เสียงจากด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้างเท่ากัน ในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าไมค์แต่ละตัวมี Polar Pattern แบบไหน ในกรณีที่คุณรู้ Polar Pattern ของไมค์ที่คุณใช้งานอยู่ ก็จะสามารถตัดสินใจวิธีวางไมค์ได้ดีขึ้นนั่นเอง

ระยะห่างของต้นกำเนิดเสียงกับไมค์ที่ใช้รับเสียงส่งผลอย่างไรต่อโทน หรือความถี่ที่บันทึกเสียงมาบ้าง?

การขยับไมค์ออกห่างต้นกำเนิดเสียง จะส่งผลให้ความถี่ย่านกลางต่ำ และย่านที่ต่ำลงมานั้นลดลง หรือในคำพูดติดปากของ Sound Engineer หลายๆ คนพูดว่าเนื้อหาย ซึ่งถ้ายิ่งขยับออกห่างมาก ก็จะยิ่งลดลงมาก และอาจจะไม่ได้ลดแค่ความถี่ย่านต่ำๆ เท่านั้น ความถี่ทั้งหมดก็จะลดลงด้วย 

ในการจ่อไมค์ Kick อาจจะแบ่ง 2 แบบใหญ่ๆ ที่ทุกคนรู้จักกันคือ Kick In คือการจ่อไมค์ “ด้านใน” ตัว Bass Drum กับ Kick Out คือการจ่อไมค์ “ด้านนอก” ตัว Bass Drum ครับ 

ทีนี้เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Kick In กับ Kick Out คือ เราต้องรู้ว่า จุดไหนเป็นจุดที่สามารถใช้ไมค์รับเสียงย่านต่ำได้ดีที่สุด นั่นก็คือ ตรงหนังหน้า หรือถ้ามีการเจาะรู จุดที่เจาะรูก็จะเป็นจุดที่สามารถใช้ไมค์รับเสียงย่านต่ำได้ดี ที่สุด ซึ่งจะเปรียบว่า หนังหน้า หรือจุดที่เจาะรู้เป็นต้นกำเนิดเสียงก็ได้ 

เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งตัว Kick Out สามารถใช้วิธีคิดว่า หนังหน้า หรือจุดที่เจาะรูเป็นต้นกำเนิดเสียงได้เลย อยากได้เสียงแบบใด ท่านก็สามารถขยับไมค์รับเสียงตามต้องการ

Kick In นั้นเราจะถือว่าหนังด้านหลังเป็นต้นกำเนิดเสียง ซึ่ง Kick In จะรับเสียงกระเดื่องที่กระทบหนังกลอง และเสียงที่ออกมาคือ เสียงจิก และแน่นอนว่าพอเราขยับไมค์ไปใกล้ต้นกำเนิดเสียงมากขึ้น ก็จะรับเสียงย่านต่ำที่ดีขึ้น แต่พอถึงจุดที่ใกล้มากๆ จุดนึง ไมค์จะรับเสียงย่านต่ำที่น้อยลง แต่ท่านจะได้ยินเสียงจิกมากขึ้น 

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการผสมไมค์ Kick In และ Kick Out ในส่วนนี้ ProPlugin เชื่อว่าคนดนตรีหลายๆ ท่าน อาจจะชอบทั้งเสียงของ Kick In และ Kick Out แล้วอยากที่จะผสมเสียงกัน เพื่อให้ได้เสียงที่เด่นของไมค์แต่ละตัวมาผสมกัน แต่ส่วนใหญ่เสียงที่ออกมามักไม่เป็นไปอย่างที่คิด นั่นเป็นเพราะมีเรื่อง Phase Shift มาเกี่ยวข้องด้วย

แนะนำเบื้องต้นว่าทุกครั้งที่ได้เสียงที่ถูกใจไม่ว่าจะเป็น Kick In และ Kick Out แล้ว ให้ลองเปิดเสียงผสมกันดูว่าเป็นไปตามต้องการหรือไม่ ถ้ายังไม่ถูกใจ ให้อัดและแก้ใหม่ทันที

        เพื่อให้การทำงานในขั้นตอนต่อไปง่ายขึ้น นี่ยังไม่พูดถึงเมื่อมีการจ่อไมค์สแนร์ ทอม และเครื่องทองเหลืองอีกนะ โอ้แม่เจ้า อยากมิกซ์ให้ออกมาดี ออกมาลงตัว ง่ายนิดเดียว ติดตาม ProPlugin ไว้เลยครับ ครั้งหน้าจะมีความรู้ดี ๆ มาฝากกันอีกแน่นอน

ใส่ความเห็น