ความแตกต่างของสัญญาณ Balance และ Unbalance

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ไกลตัวนักดนตรี ถามว่าทำไม ก็สามารถตอบสั้นๆ ได้เลยครับว่า เพราะสายสัญญาณของเครื่องดนตรี, ไมโครโฟน, ลำโพงสตูดิโอมอนิเตอร์ และอื่นๆ ก็เกี่ยวข้องกับเรื่องของสัญญาณ Balance และ Unbalance ทั้งนั้น

 

ความแตกต่างของสัญญาณ Balance และ Unbalance เป็นยังไง ?

 

สัญญาณ Balance 

สัญญาณ Balance เป็นสัญญาณที่ถูกออกแบบมาสำหรับการเดินสายยาวๆ ไม่ว่าจะเป็นไมโครโฟน หรือลำโพงมอนิเตอร์

หลักการคือ Output = (สัญญาณบวก+Noise)-(-สัญญาณลบ+Noise)= [สัญญาณบวก-(-สัญญาณลบ)]+[Noise-Noise] = ผลรวมของสัญญาณบวกและลบ (2 เท่าของสัญญาณที่ป้อนไป)

หรืออธิบายง่ายๆคือ สายสัญญาณแบบ Balance ข้างในประกอบไปด้วย สาย 3 เส้น ได้แก่ Ground(Shield) สัญญาณบวก (Hot) และ สัญญาณลบ(Cold) Ground เป็นสาย Shield ที่พันล้อมรอบสายสัญญาณ เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน

  • สายสัญญาณ บวก เป็นสายสัญญาณที่ใช้ส่งสัญญาณจากอุปกรณ์
  • สายสัญญาณ ลบ เป็นสายสัญญาณที่ใช้ส่ง สัญญาณเดียวกันกับสายสัญญาณ บวก แต่!!! กลับเฟส (180 องศา)

ซึ่งการทำงานของสาย Balance คือ เมื่อป้อนสัญญาณผ่านสายสัญญาณ Balance จะทำให้ Noise หรือเสียงรบกวนจากภายนอกที่เข้ามาในสายสัญญาณกลับเฟสกัน แล้วหักล้างกัน จนเหลือแต่สัญญาณที่ป้อนไป

และเมื่อไปถึงปลายทาง อุปกรณ์ที่รับก็จะมีการออกแบบภายในให้กลับเฟสคืนเพื่อไม่ให้สัญญาณที่ป้อนไปหักล้างกัน และผลที่ได้คือสัญญาณที่ป้อนไปหลังกลับเฟสคืนนั้น จะเสริมกันเป็น 2 เท่าหรือมีแรงดันของสัญญาณเพิ่มขึ้น 6dB

สายสัญญาณแบบ Balance ที่นักดนตรีมักพบบ่อย

  • XLR : ใช้งานกับไมโครโฟน, ลำโพงมอนิเตอร์, Main Output
    ของมิกเซอร์ไปหาเพาเวอร์แอมป์ หรือลำโพงแอคทีฟ
  • TRS : ใช้กับสัญญาณที่ผ่านการขยายสัญญาณมาแล้ว เช่นจากไมค์ปรีแอมป์ หรือออดิโออินเตอร์เฟสที่ต่อ DATA จากคอมพิวเตอร์เพื้อส่งสัญญาณเข้ามิกเซอร์, ลำโพงสตูดิโอมอนิเตอร์ และอื่นๆ

สัญญาณ Unbalance

สัญญาณ Unbalance เป็นสัญญาณที่ไม่เหมาะกับการเดินสายสัญญาณยาวๆ เพราะอาจจะถูกสัญญาณรบกวนภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสนามแม่เหล็กของโลก สัญญาณวิทยุ เข้ามารบกวนได้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเสียงจี่ เสียงซ่าๆ ได้

สาย Unbalance ข้างในประกอบไปด้วย สาย 2 เส้น ได้แก่ Ground (Shield) และสัญญาณบวก (Hot)

  • Ground เป็นสาย Shield ที่พันล้อมรอบสายสัญญาณ เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน
  • สายสัญญาณบวก เป็นสายสัญญาณที่ใช้ส่งสัญญาณจากอุปกรณ์

หลักการทำงานก็ไม่ได้ซับซ้อนแบบ Balance คือสายสัญญาณ บวก เป็นสายสัญญาณที่ใช้ส่งสัญญาณจากอุปกรณ์ Ground เป็นสาย Shield ที่พันล้อมรอบสายสัญญาณ เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน

สายสัญญาณแบบ Unbalance ที่นักดนตรีพบบ่อย

  • TS : ใช้กับกีตาร์, เบส และอื่นๆ
  • RCA : ใช้สำหรับต่อเข้ากับลำโพง, เชื่อมต่อโทรทัศน์กับกล่องรับสัญญาณ และอื่นๆ

รู้จักความแตกต่าง ใช้งานให้ถูกประเภท เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การทำเพลงของคุณราบลื่นได้กว่าที่เคย ครั้งหน้า ProPlugin จะนำบทความ และสาระน่ารู้อะไรมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ใส่ความเห็น