5 DAW ยอดนิยม ที่คนทำเพลงต้องรู้จัก

 

        DAW (Digital Audio Workstation) คือ Software และ Hardware ที่ทำงานด้านผลิตดนตรีทุกขั้นตอน เช่น Recording, Editing, Mixing และ Mastering โดยโปรแกรมนี้จะถูกใช้บนคอมพิวเตอร์ในการทำงาน ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการนำไฟล์เสียงหรือเพลงที่เราอัดไว้ มาปรับแต่งให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์นั่นเอง

        สำหรับนักทำเพลง DAW ถือเป็นเครื่องมือหลักในการทำงานด้านเสียง โดยคนทำเพลงแต่ละคนจะมีความถนัดที่แตกต่างกันไป วันนี้เรามี 5 DAW ยอดนิยมที่พูดชื่อไปคนทำเพลงต้องรู้จัก

 

 

Logic Pro X

      Logic Pro ถูกพัฒนาโดยบริษัท Apple ที่ใช้สำหรับการทำเพลง ถือเป็น DAW ที่อยู่คู่นักทำเพลงมาเนิ่นนาน ทั้งยังได้รับการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์คนทำเพลงยุคใหม่ รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ได้รับการพัฒนาอยู่เสมอเพื่อให้การทำเพลงของคุณง่ายขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้น DAW ตัวนี้ยังถูกออกแบบมาเพื่อใช้บนระบบปฏิบัติการ Mac OS เป็นพิเศษหากกำลังมองหา DAW คุณภาพดี Logic Pro ถือว่าตอบโจทย์อย่างแน่นอน

 

 

Cubase

        Cubase ถูกพัฒนาโดยค่าย Stienberg จากประเทศเยอรมัน ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากคนทำเพลงทั้งหน้าใหม่และมืออาชีพ Cubase มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ออก Product ใหม่มาให้ได้ยลโฉมกันอยู่บ่อยครั้ง พร้อมฟังก์ชันที่หลากหลายทำให้ Cubase สามารถตอบโจทย์การทำเพลงได้ทุกรูปแบบ จนกลายเป็น DAW ยอดนิยม ที่ได้รับการยอมรับจากคนทำเพลง

 

 

Ableton Live

        Ableton Live หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า Live อีกหนึ่งชอฟต์แวร์ที่มาแรงในหมู่คนทำเพลง ด้วยฟังก์ชันที่สามารถแยกรายละเอียดทุกได้ตัวโน๊ตอย่างเหนือชั้น และด้วยการทำงานของระบบที่ค่อนข้างสเถียรจึงทำให้สามารถแยกเสียงและโน๊ตดนตรีที่สร้างขึ้นมาออกจากกันได้อย่างชัดเจน เหล่า DJ หรือคนทำ Beats ถ้าเคยได้ลองใช้รับลองเลยว่าต้องเทใจให้กับ Ableton Live อย่างแน่นอน

 

 

Avid Pro Tools

        Pro Tools DAW มาตรฐานระดับ Professional ที่อยู่คู่กับ Studio ระดับโลกมาอย่างยาวนาน . พัฒนาโดย บริษัท Avid Technology ซึ่งปัจจุบันรวมพลังกันพัฒนาชอฟต์แวร์ให้มีคุณภาพในการทำเพลงมากขึ้น โดย Pro Tool มีความโดดเด่นในเรื่องของ การอัด การปรับแต่ง และ Mastering (ขั้นตอนสุดท้ายเพลงจะถูกปล่อย) จนถึงเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ Pro Tools สามารถรองรับการทำงานบนอุปกรณ์มากมายไม่เพียงแค่บนคอมพิวเตอร์เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทำเพลงให้ออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

 

 

FL Studio

        FL Studio พัฒนาโดย Image-Line Software กับชอฟต์แวร์น้องมะม่วงสุกที่คนทำเพลงคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยชอฟต์แวร์ตัวนี้ถูกใช้โดยศิลปินและบุคคลทำเพลงชื่อดังระดับโลกหลายท่าน ที่ออกมาเผยว่าเป็น DAW ที่ใช้งานง่ายและมีศักยภาพสูงพอๆ กับ DAW ตัวอื่นๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งชอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างเนิ่นนานอยู่เคียงข้างคนทำเพลงมามากกว่า 10 ปี ทั้งนี้ยังมี DAW มากมายอยู่ในตลาดของวงการคนทำเพลงให้ได้ลองเลือกใช้ โดยที่ DAW แต่ละตัวนั้นมีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์และลักษณะการใช้งานแตกต่างกันไป

 

        หากท่านกำลังตามหา DAW ที่ใช่ ProPlugin ต้องขอบอกไว้เลยว่าต้องลองใช้ดูก่อนหลาย ๆ ตัวครับ

เพื่อตามหา DAW ที่เราชื่นชอบและถนัดสำหรับการทำเพลงในแบบของเรา