5 เทคนิค

Cover เพลงลง YouTube ยังไงให้เสียงดี

อยากร้องเพลง Cover ลง YouTube แล้วเสียงปัง ยอด Sub พุ่ง ProPlugin มัดรวม 5 เทคนิค Cover เพลงลง YouTube ยังไงให้เสียงดีไว้ให้แล้ว 

อีกคำถามยอดฮิต ที่มักถูกถามอยู่บ่อยๆ ว่า อยากเล่น อยากร้อง Cover ลง YouTube ให้เสียงดีต้องทำยังไง ไม่ยากอย่างที่คิดครับ 

1. Cover ให้ใครฟัง

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ดีมากๆ เบื้องต้นเราควรจะหาตัวเองให้เจอก่อน ว่าเราจะ Cover เพลงให้ใครฟัง เพราะว่าผู้ฟังในแต่ละกลุ่มนั้นมีรสนิยมการฟังแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ เพื่อแนวทางที่ชัดเจนของ Channel อย่าลืมตั้งคำถามกับตัวเองเสมอ ว่าเรา “Cover ให้ใครฟัง”

2. เลือกคีย์ให้เหมาะ 

เลือกคีย์ในที่นี้ หมายถึงเพลงที่ Cover จะต้องเหมาะกับเสียงของคนร้องและนักดนตรี หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราจะต้อง Cover ให้ใครฟัง เราจะต้องรู้ตัวเองด้วยครับว่าเพลงที่เราจะใช้ร้องหรือเล่น Cover นั้น เหมาะกับเสียงหรือคีย์ของเราแค่ไหน พยายามหาคีย์ที่ร้องแล้วไม่เหนื่อย ไม่สูงและต่ำจนเกินไป หรือพูดง่ายๆ ว่าร้องให้ใกล้เคียงกับเสียงพูดเรามากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้ฟัง ไม่รู้สึกอึดอัดและสบายหูครับ แต่จงอย่าลืมว่า คุณเท่านั้น ที่จะรู้ว่าคุณต้องร้องเพลงไหนและคีย์ไหน 

3. Tuner ก็สำคัญ 

สำหรับในข้อนี้ ไม่ว่าจะบทความไหนๆ ที่พูดถึงเรื่องการบันทึกเสียง ต่างก็ต้องมีข้อนี้อยู่ในนั้นเกือบทั้งหมด ก็เพราะว่าต่อให้เราจะใช้เครื่องเสียงราคาสูงมากแค่ไหนอัดเพลง แต่ถ้าลืมจูนเสียงของเครื่องดนตรีที่ใช้เสียงก็ย่อมออกมาเพี้ยนอยู่ดี ดังนั้นอย่ามองข้ามเรื่องการจูนเสียง

4. เลือกอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ 

การ Cover เพลงลง Youtube นั้น อาจดูเป็นเรื่องง่าย ที่แทบจะไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอะไรเลย ใช้โทรศัพท์แค่เครื่องเดียวอัดก็จบแล้ว…ก็ใช่ครับ แต่จะให้เสียงมันออกมาดีล่ะก็ คงจะไม่พอครับ ซึ่งในตอนนี้ เรากำลังพูดเรื่อง “Cover เพลงลง Youtube ยังไงให้เสียงดี” เราคงต้อง Focus กันที่เรื่องเสียงครับ เราควรต้องมีอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์กับการทำงานของเราด้วยครับ อย่างไมโครโฟนนี่ สำคัญอย่างยิ่ง

5. หาตัวช่วยสำคัญ

แน่นอนครับ ตัวช่วยสำคัญในการอัดเพลงก็คงหนีไม่พ้น Audio Interface หรือที่เราเรียกกันว่าซาวด์การ์ดนั่นเอง แต่สำหรับนัก Cover เพลงแล้ว ก็คงต้องหาตัวช่วยที่มันเหมาะสมด้วย จะใช้แต่มือถือเครื่องเดียวโดดๆ ก็คงจะยากหน่อย ที่จะ Cover เพลงให้เสียงออกมาดี ควรจะหา Audio Interface คู่ใจไว้สักตัว ยิ่งถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เราสามารถบันทึกเสียงได้ทุกที่ล่ะก็เยี่ยมเลยครับ

และนี่ก็คือ 5 เทคนิค Cover เพลงลง YouTube ยังไงให้เสียงดี ที่ ProPlugin รวบรวมมาให้ 

        สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม มองหาไมค์สักตัวไปจนถึง Audio Interface แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกยังไง หรือกำลังลังเลอยากจะลองทดลองอุปกรณ์สำหรับ Cover ลง YouTube ให้เสียงปัง แวะมาที่ ProPlugin ได้เลยวันนี้ทุกสาขา มีสตูโอพร้อมไมค์ จัดไว้ให้ทดลองแบบครบเซต ProPlugin ยินดีให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่แน่นอนครับ

ใส่ความเห็น