แก้เสียงเพี้ยนให้เพราะด้วย Auto-Tune

Auto-Tune คืออะไร ?

        Auto-Tune คือ Plugin ชนิดหนึ่งที่ทำงานรวมกับ DAW หรือมีอีกชื่อย่างเป็นทางการว่า Pitch Correction แต่คนส่วนใหญ่มักจะติดปากเรียกว่า Auto Tune เพราะเป็นผู้บุกเบิกในการทำ Plugin Pitch Correction เหมือนที่เราเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า มาม่านั่นแหละครับ

ความสามารถของ Auto Tune คือสามารถปรับความดังเบาของเสียงให้ดูเป็นธรรมชาติ โดยการทำให้เสียงร้องของเราไหลลื่นและเข้ากันได้พอดีกับโน้ตที่ตั้งเอาไว้ หรือใช้สำหรับปรับแต่ง ให้ได้เสียงที่เป็นเอกลักษณะพิเศษมักจะนำไปใช้ทำเอฟเฟคในแนวเพลง แรฟ หรือ ฮิบฮอบต่างๆ ที่ในปัจจุบันเราก็คุ้นเคย คุ้นหูกันดี

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่คนมักเข้าใจผิดกับการใช้ Auto Tune ก็คือคิดว่า Auto Tune สามารถ Tune เสียงให้เหมือนกับเสียงบุคคลอื่นได้แบบเป๊ะ ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่เพราะ Auto Tune เลยครับ เพราะตัวนี้มีหน้าที่แค่ปรับตัว Pitch ของเสียงที่เราทำการ In Put เข้าไปเท่านั้นเอง 

แล้วถ้าจะใช้ Auto Tune แก้เสียงเพี้ยนให้ได้ผลต้องทำได้ยังไง ?

        หลัก ๆ คือ การเลือก Key ที่ต้องการ จากนั้นทำการเลือก Range (การตั้งคค้าให้ตัว Plugin รู้ว่าเสียงที่เราจะส่งเข้าไปยัง Plugin มีลักษณะเป็นอย่างไร เช่น เสียงสูง เสียงกลาง เสียงต่ำ) หลังจากนั้นก็มาดู Response (ความเร็วในการดึงเสียงให้กลับไปให้ถูก Key) ว่าสามารถทำได้เร็วขนาดไหน ถ้าแค่ต้องการให้ตัว Plugin ช่วยเสียงนิดหน่อย เราก็ควรตั้งค่า Response ให้ช้าลง หรือดูตามความเหมาะสมไม่ให้ Response เร็วจนเกินไป เพราะถ้าเราตั้งค่า Response เร็วมากจนเกินไปก็อาจทำเสียงที่ออกมาเหมือนหุ่นยนต์ ยิ่งเร็วมากเท่าไหร่ความเป็นธรรมชาติของเสียงก็จะยิ่งลดน้อยลงเท่านั้น

ดังนั้นถ้าเราไม่ต้องการให้เสียงเป็นออกมาเป็นหุ่นยนต์หรือไม่เป็นธรรมชาติ ProPlugin แนะนำเบื้องต้นว่าเสียงต้นฉบับอาจต้องพยามฝึกร้องให้ตรง Key ในระดับนึงและปรับตั้งค่า Response ให้เหมาะสม ลดการปรับแต่งไม่ให้มากจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหาเสียงเพี้ยนแล้วล่ะครับ

        สุดท้ายนี้เป้าหมายของ Auto Tune นี้ไม่ได้เกิดมาเพื่อคนเสียงเพี้ยนเท่านั้น แต่เกิดขึ้นมาเพื่อปรับแต่งเสียงนักร้องให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ดีและเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ให้กำลังใจนักร้องในการฝึก ว่าพวกสุดท้ายแล้วทุกคนก็สามารถร้องเพลงได้ถ้าฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอนั่นเองครับ