11 ฟังก์ชันที่น่าสนใจ Ableton Live 11

เปิดตัวล่าสุดกับ Ableton Live 11 พร้อม 11 ฟังก์ชันที่ช่วยให้การทำเพลงของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ครั้งนี้กลับอย่างยิ่งใหญ่พร้อมกับฟังก์ชันมากมายทั้งยังมีอีกหลากหลาย Feature ที่น่าสนใจ สรุปครบมาให้ครบจบจาก ProPlugin 

1. Comping

ฟังก์ชันนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการ Recording ที่สาวก Ableton เฝ้ารอคอย ในวิธีการบันทึกเสียงแบบ Take Lane นั่นก็คือ เราสามารถบันทึกเสียงวน Loop ไปเรื่อยๆ ได้ หลายๆ Take พูดง่ายๆ คือเหมือนเป็นการอัดทับ Track นั้นไปเรื่อย ๆ โดยโปรแกรมจะทำการเก็บไว้ทุกTake และจะแสดงผลโดยการ Show Take Lane แบบแยก Track ให้ได้เลย

และในส่วนของการ Edit ที่คงถูกใจเหล่าคนทำเพลงไม่น้อยเพราะ ช่วยประหยัดเวลาทั้งยังหมดปัญหาเสียเวลาตัดแปะ นั่นคือ เราสามารถที่จะ Highlight หรือ Crop ส่วนที่ชอบในแต่ละ Take เพียงแค่กด Enter ทุกสิ่งอย่างก็จะมารวมกันเป็น Track ใหม่ที่เพอร์เฟคได้ในพริบตา แล้วในเวอร์ชั่นใหม่นี้เรายังสามารถทำการ Link Track หลายๆ Track (multitrack) เช่น กลองชุด เพื่อทำการ Edit ได้ในทีเดียว 

2. MIDI Polyphonic Expression

ตัวโปรแกรมสามารถงาน MPE (MIDI Polyphonic Expression) ได้อย่างเต็มที่ในหลายๆเครื่องมือ และในส่วนของ Ableton Push 2 ก็สามารถใช้งานได้ แล้วโปรแกรมยังให้ MPE Control มาอีกด้วย โดนใจทั้ง Live Performance และทำเพลง

3. New Device

  • Hybrid Reverb

จะให้มี2ตัวเลย ได้แก่ Convolution Reverb และ Algorithmic Reverb ซึ่งเราสามารถ Blend หรือผสมกันได้ แล้วยังให้ EQ มาปรับใช้งานในตัวได้อีกด้วย

  • Spectral Resonator และ Spectral Time

ทั้งสองตัวนี้ถ้าพูดง่ายๆก็คือ เปรียบเสมือนเอฟเฟค Vocorder ดีๆนี่เอง สามารถใช้ในการปรับแต่ง Frequencyและย่านความถี่ ได้หลากหลาย

  • PitchLoop89

ตัวนี้จะมาในรูปแบบของ Glitch Effect, Delayed Digital Shimmers และ Outlandish Vibrato สามารถปรับใช้งานได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟคใหม่ และ Ambientต่างๆ ที่ได้สังเคราะห์Sound inspired จากธรรมชาติมาอีก 6 ตัว ได้แก่ Vector FM, Vector Grain, Vector Delay, Emit, Tree Tone และ Bouncy

4. Chorus Vibrato

สามารถปรับใช้งานได้ถึง 3 แบบได้แก่ Classic , Ensemble และ Vibrato 

5. Tempo Follow 

Ableton Live 11 สามารถคำนวณ BPM ได้โดยการจับเสียงเครื่องดนตรีหรือเสียงเพลงจากภายนอกได้ โดยโปรแกรมจะทำการ Detect BPM จาก Audio Interface, เพลงที่เปิด,ไมค์โครโฟน, เสียง Kick หรือเครื่องดนตรีอื่นๆ ได้

6. Rack Improvement

สามารถตั้ง Preset ไว้ภายใน Rack ได้เลย แล้วยังสามารถหดและขยาย Macro Knob ได้ตั้งแต่ 1-16 ปุ่มเลย

7. Phaser และ Flager

เวอร์ชั่นนี้ได้ทำการรวบเอา Phaser กับ Flanger เข้าด้วยกัน สามารถปรับใช้ผสมกันได้ หรือจะเลือกใช้อย่างใดอย่างนึงได้

8. การแสดงผล CPU Load Meter

ในเวอร์ชั่นนี้ปรับให้มีการแสดงผลการทำงานของ CPU ให้ดูง่ายขึ้น และที่ดีไปกว่านั้นคือ สามารถเช็คได้ว่า Track ไหนที่ใช้พลังงานของ Computer ไปมากน้อย ช่วยให้เราสามารถ Freeze Track ได้ถูกต้อง ในกรณีที่ทำงานหลาย ๆ Track

9. ตั้ง Velocity Range และ Probability ได้อย่างสมจริง

สามารถตั้งค่าตั้ง Velocity Range และ Probability เพื่อสุ่มค่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นในโน้ตตัวนั้นๆ เหมาะมากๆ สำหรับการ เขียนกลอง Hihat จะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติสมจริงมากยิ่งขึ้น แล้วยังสามาถตั้งค่าให้ Random ได้อีกด้วย

10. Scale & Key

ฟังก์ชั่น Support การทำเพลงได้ง่ายดายยิ่งขึ้น สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่อง Key, Chords หรือ พวก Scale ต่างๆ ในเวอร์ชั่นนี้จัดมาให้ใน Piano Roll ที่จะแสดงโน้ตให้ตามคีย์ที่เลือกได้เลย 

11. Sound Packs

Sound และ Instrument ที่ให้มาใหม่ ได้แก่

  • Upright Piano
  • Brass Quartet
  • String Quartet
  • Voice Box
  • Mood Reel
  • Drone Lab

นอกจาก Feature เหล่านี้ ที่ ProPlugin สรุปมาให้แล้ว ภายในโปรแกรมยังมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและมีการอัพเดทเพื่ออำนวยความสะดวกให้เราอีกมายมายสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ได้ที่ : https://www.ableton.com/en/live/