5 หนังสือที่มือมิกซ์ต้องอ่าน

หากรู้ทฤษฎีการมิกซ์เสียง ก็ช่วยให้มิกซ์เสียงได้ดีขึ้น

การมิกซ์เสียงในปัจจุบันนั้นเริ่มมีทฤษฎีที่ถูกค้นพบมาเพื่อให้เราได้สามารถเข้าใจถึงปัญหาของเสียง วิธีการแก้ไข และวิธีการมิกซ์เสียงมากขึ้น เพื่อให้งานมิกซ์นั้นออกมาดี และน่าฟังที่สุด

ปัจจุบันก็ได้มีเพจ, เว็บไซต์ และ Youtube Channel มากมายที่ได้รวบรวมความรู้มาแบ่งปัน และอธิบายให้ให้ผู้ที่สนใจศึกษาทฤษฎีเสียง และการมิกซ์มากขึ้น จนเรียกได้ว่า หากสนใจเรื่องไหนก็สามารถคนหาในอินเตอร์เน็ตได้เลย

แต่บางครั้งเราก็ไม่รู้หรอกว่า มีเรื่องไหนที่เราควรที่จะรู้บ้าง เพราะบางครั้งเพจ, เว็บไซต์ และ Youtube Channel ก็ไม่ได้บอกสิ่งที่เราต้องรู้ทั้งหมด ซึ่งก็อาจจะมีตกหล่นไปบ้าง

แต่ก็มีมือมิกซ์ที่เรียกได้ว่าระดับอาจารย์ หรือระดับโลกหลายท่านเลยที่ได้รวมกันกันเขียนหนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีเสียง การมิกซ์เสียง และสิ่งที่มือมิกซ์ควรจะต้องรู้ ซึ่งก็มีอยู่หลายเล่มมาก และแต่ละเล่มก็เขียนไว้ดีๆ ทั้งนั้น

วันนี้เราจะพามาดู “5 หนังสือที่มือมิกซ์ต้องอ่าน” ว่าเล่มไหนน่าอ่านบ้าง ไปดู !!!

1.Handbook for Sound Engineers เป็นหนังสือที่จะพูดถึงทฤษฎีเสียงที่เรียกได้ว่า เนื้อหาแน่นมากๆ ทั้งความรู้ด้านฟิสิกส์เสียง และวิศวกรรม เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเนื้อหาการมิกซ์แบบเข้มข้นมากๆ ใครสนใจอย่าลืมไปหามาอ่านดูนะครับ

2.Audio Engineering Know It All หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเข้าใจว่า ฟิสิกส์ไฟฟ้ามีความสำคัญแค่ไหนในการมิกซ์เสียง โดยหนังสือเล่มนี้จะมีการพูดถึงทฤษฎีเสียงเบื้องต้นที่ควรรู้ แต่ในส่วนของฟิสิกส์ไฟฟ้านั้น เรียกได้ว่าละเอียดยิบจนคุณรู้สึกว่า ควรไปเรียนวิศวไฟฟ้าก่อนจะมามิกซ์เสียงเลยก็ว่าได้

3.Master Handbook of Acoustics การเข้าใจธรรมชาติของเสียงก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะถ้าคุณไม่เข้าใจธรรมชาติของเสียงก็คงจะลำบากตอนมิกซ์อย่าง และการจัดการห้องสำหรับมิกซ์เสียงแน่นอน เพราะฉะนั้นต้องหามาอ่านแล้วหละ

4.Music Theory for Computer Musicians การที่มือมิกซ์เข้าใจทฤษฎีดนตรีนั้นถือว่าเป็นเรื่องดีมากๆ เพราะมันจะช่วยให้เข้าใจ และแก้ปัญหาในการมิกซ์ได้ดียิ่งขึ้น

เช่นถ้าคุณได้ยินเสียงโน้ตที่แปลกๆ ในบางช่วงของเพลง แล้วไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร คุณก็อาจจะปล่อยผ่านจนเป็นผลเสียต่อมิกซ์ หรือการที่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างความถี่เสียงกับตัวโน้ต ก็อาจจะทำให้คุณสามารถ EQ บางตัวโน้ตที่มีความถี่ล้นออกมาได้

 

5.The Recording Engineer’s Handbook ขั้นตอนที่สำคัญมากๆ ในการมิกซ์เสียง หรือมิกซ์เพลงนั่นคือ ต้นทางของเสียงที่จะนำมาใช้มิกซ์ หรือการบันทึกเสียงนั่นเอง จริงๆ แล้วการมิกซ์เสียงนั้นเป็นการออกแบบ หรือทำให้เพลงฟังออกมาได้อารมณ์มากที่สุด ไม่ใช่การแก้ปัญหาการบันทึกเสียง

ยกเว้นจะมีข้อจำกัดในการบันทึกเสียงจริงๆ การบันทึกเสียงนั้นควรจะบันทึกให้มีปัญหาน้อยที่สุด และบันเสียงให้ได้เสียงที่ดีที่สุด ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้บันทึกเสียงอยากได้เสียงอะไรบ้าง และอยากให้เสียงออกมาเป็นแบบไหน

หนังสือเล่มนี้ก็จะพูดถึงเทคนิคการบันทึกเสียง และปัญหาของความถี่เสียงเมื่อใช้ไมค์หลายตัว ใครที่อยากเรียนรู้การบันทึกเสียงให้ดีต้องหามาอ่าน

และก็ได้เห็นกันไปแล้วนะครับว่า หนังสือเล่มไหนมีความรู้อะไรที่น่าสนใจบ้าง หากคุณต้องการเป็นมือมิกซ์ที่เก่งยิ่งขึ้น เราขอแนะนำว่าให้หามาอ่าน !!!

ใส่ความเห็น