แอมป์กีตาร์ vs แอมป์เบส ใช้แทนกันได้ … จริงหรือ ?!

พูดถึงแอมป์ ทั้งรูปร่าง หน้าตา ถ้าไม่ใช่คนดนตรีจริงๆ น่าจะแยกแทบไม่ออกเลยว่าระหว่างแอมป์กีต้าร์กับแอมป์เบส ต่างกันยังไง ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็แตกต่างกันนั่นแหละครับ ความแตกต่างเบื้องต้นแบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่ กำลังขับ การออกแบบ และเนื้อเสียง
 

1. กำลังขับของ เบส และกีต้าร์มีความต้องการที่แตกต่างกัน

อยากให้ลองนึกถึงเสียงกีตาร์และเบสที่เราเคยได้ยิน กีตาร์จะมีเสียงต่ำที่น้อยกว่าและมีความชัดเจน (clarity) มากกว่าเมื่อมีการบรรเลงออกมาเป็นทำนอง (molody)
 
ส่วนเบสจะมีเสียงที่ต่ำมากๆ คล้ายกับเวลาที่เราอยู่ในผับและมีเสียงต่ำสะเทือนไปถึงหัวใจ หรือสรุปง่ายๆ ได้เลยว่า เสียงที่ต่ำกว่าก็จะมีความถี่ที่ต่ำกว่า และความถี่ที่ต่ำกว่าก็ต้องการกำลังขับที่มากกว่า
 

2. การออกแบบ

บอกเลยว่าข้อนี้แยกยากมาก แต่ถ้าเป็นคนช่างสังเกตก็อาจจะไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ เพราะความแตกต่างจุดใหญ่ๆ เลยคือ ตัวควบคุมของตัวแอมป์ ซึ่งรูปแบบและฟังก์ชันในการควบคุมของแอมป์กีต้าร์และเบสนั้นแตกต่างกันไปตามรุ่นและผู้ผลิต
 
แต่โดยปกติแล้วแอมป์กีตาร์จะมีฟังก์ชั่นการควบคุมที่สามารถปรับได้มากกว่า เช่น การปรับ presence หรือ distortion รวมไปถึงจำนวน channels และลูกเล่นเอฟเฟกต์ต่างๆ ส่วนแอมป์เบสจะมีความเรียบง่ายมากกว่าเพราะมี knob ที่สามารถปรับตั้งค่าในส่วนของ EQ ได้
 

3. โทนเสียง

ถือว่าใกล้เคียงกับข้อแรกเลยครับ สรุปให้เห็นภาพคือแอมป์กีต้าร์มีความต้องการกำลังไฟฟ้าน้อยกว่าแอมป์เบส จึงทำให้ตู้แอมป์กีตาร์มีโทนเสียงที่เหมาะกับกีตาร์ และแอมป์เบสก็มีโทนเสียงที่เหมาะกับแอมป์เบสมากกว่า
 
หากตอบคำถามว่าแล้ว แอมป์กีตาร์ และ แอมป์เบส ใช้แทนกันได้จริงมั้ย ProPlugin แนะนำว่าให้ใช้ให้ถูกจุดประสงค์ของอุปกรณ์นั้น ดูจะเหมาะสมกว่า เพื่อยืดระยะการใช้งานอุปกรณ์ อีกทั้งยังช่วยให้การทำงาน และเสียงที่ออกไปเป็นไปอย่างลื่นไหลไม่ติดขัดอีกด้วยนั่นเอง

ใส่ความเห็น