KRK RP5 Gen4 กับเทคนิคการปรับ EQ ลำโพงมอนิเตอร์ให้เหมาะกับห้องทำงาน



01.jpg

บทความตอนนี้ ทางโปรปลั๊กอินได้ส่งลำโพงมอนิเตอร์ KRK Rokit RP5G4 ซึ่งเป็น Rokit รุ่นที่ 4 (Generation4) มาให้ผมได้ลองใช้งาน เรามาดูกันว่า Rokit รุ่นที่พัฒนาต่อเนื่องจนมาถึงรุ่นที่ 4 นี้ มีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

ทำความรู้จัก Rokit ลำโพงมอนิเตอร์คู่แรกสำหรับมืออาชีพ
KRK เป็นหนึ่งในผู้นำด้านลำโพงมอนิเตอร์ ในปัจจุบันมีกลุ่มสินค้าลำโพงมอนิเตอร์ให้เลือกใช้อยู่สองกลุ่มหลักคือ V Series ที่ให้รายละเอียดของเสียงและคุณภาพของเสียงในระดับยอดเยี่ยม เพื่อกลุ่มคนทำงานเสียงในระดับอาชีพ และ Rokit Series ที่เป็นลำโพงมอนิเตอร์ในกลุ่มเริ่มต้นสำหรับการทำงานในระดับอาชีพ

ที่จัดให้ Rokit เป็นลำโพงเริ่มต้นในงานระดับอาชีพ เพราะด้วยราคาที่อยู่ในงบประมาณเริ่มต้นที่ไม่สูง ทำให้ผู้ที่จริงจังกับงานด้านเสียงที่ต้องการลงทุนกับลำโพงมอนิเตอร์ เป็นเจ้าของ Rokit ได้โดยง่าย และด้วยคุณภาพมาตรฐานในแบบ KRK ที่เชี่ยวชาญด้านลำโพงมอนิเตอร์ Rokit จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นลำโพงมอนิเตอร์คู่แรก สำหรับการทำงานในระดับมืออาชีพ

ความสำคัญของลำโพงมอนิเตอร์
ในหลายบทความที่ผมเขียน ผมเน้นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งคือ ถ้าคุณทำงานด้านเสียงไม่ว่าจะเป็น นักดนตรี คนทำเพลง ดีเจ ฯลฯ ขอให้คุณลงทุนกับการมีลำโพงมอนิเตอร์ที่ได้มาตรฐานในงานระดับอาชีพไว้ใช้งาน และคุณควรมีให้เร็วที่สุด เพราะการที่คุณมีลำโพงมอนิเตอร์ไว้ทำงานและฟังเพลง คุณจะได้ยินเสียงต่างๆ อย่างที่คนผลิตงานได้ยิน ซึ่งจะช่วยทำให้ทักษะและรสนิยมในการฟังของคุณดีขึ้น ซึ่งทักษะการฟังนั้น ไม่สามารถฝึกได้ด้วยเวลาอันสั้น ดังนั้นถ้าคุณจริงจังกับงานด้านเสียง คุณควรมีลำโพงมอนิเตอร์ให้เร็วที่สุด เพื่อฝึกทักษะในการฟัง



02.jpg

ทดลองฟัง Rokit RP5G4
ลำโพง Rokit รุ่นที่ผมได้นำมาทดสอบนี้ เป็นรุ่น RP5G4 คือมีดอกลำโพงหลัก 5 นิ้ว เป็นรุ่นเล็กสุดในกลุ่ม Rokit G4

เมื่อเปิดกล่องมา สิ่งที่ต่างไปจาก Rokit รุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจนก็คือ รูปลักษณ์ลำโพงที่ความโค้งมนน้อยกว่าเดิมหรือดูเป็นทรงเหลี่ยมมากขึ้น จากการมองครั้งแรกนี้ ผมเองรู้สึกว่าของเดิมสวยกว่านะ

สิ่งที่เป็นข้อเปลี่ยนแปลงหลักของ Rokit G4 ก็คือการมีระบบปรับแต่งลำโพงด้วยระบบ DSP (Digital signal processor) หรือให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือมีโปรแกรมแบบดิจิตอลที่ใช้ปรับแต่งลำโพงได้ ใส่มาในตัวลำโพง การปรับแต่งทำโดยดูการปรับค่าผ่านจอ LCD แสดงผลที่อยู่ด้านหลังลำโพง ปรับค่าลำโพงได้ด้วยปุ่มตั้งค่าที่เป็นปุ่มหมุนและกดในปุ่มเดียว ค่าที่ลำโพงปรับได้จะเป็นค่าความดังและ EQ การจัดการความถี่ที่ตั้งมาเป็น Preset ให้ปรับแต่งลดและเพิ่มในย่านต่ำและสูงได้ ย่านละ 5 รูปแบบ ทำให้ตัวลำโพงสามารถปรับ EQ ได้รวม 25 รูปแบบ


03.jpg

ริ่มแรกผมลองฟังโดยปิดการตั้งค่า EQ และผมเองเคยได้ลองใช้ Rokit รุ่นก่อนหน้ามา อย่างแรกที่รู้สึกกับ Rokit G4 นี้คือ เสียงดีขึ้นกว่า Rokit รุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจน

สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าเสียงดีขึ้นก็คือ เสียงย่านต่ำที่แน่น เต็ม ไม่เบลอ ซึ่งตรงนี้ทำได้ดีขึ้นกว่า Rokit รุ่นเดิมมาก และเสียงโดยรวมก็มีมิติ ให้ความรู้สึกในการฟังที่ดี ในการฟังแบบไม่ใช้ EQ ช่วยปรับแต่ง ก็ถือว่าได้คุณภาพเสียงที่ดีมาก

ขั้นต่อมาคือการลองใช้ EQ ปรับแต่งลำโพง เมื่อผมลองฟังแบบปิด EQ แม้โดยรวมจะรู้สึกว่าเสียงดี แต่ถ้าวัดตามความชอบของผมและแนวเพลงที่ผมฟังและทำ เสียงย่านต่ำที่ลำโพงให้ ฟังแล้วมากไปหน่อย ผมเลยใช้ EQ ที่มีให้ ลดความถี่ย่านต่ำจากลำโพงลง โดยเลือกค่า Low Shelf -2db 60Hz

ความกังวลก่อนได้ลองใช้ระบบปรับแต่งของ Rokit G4 ก็คือ การปรับแต่งแบบใช้ปุ่มหมุนและกดที่มีมาให้แค่ปุ่มเดียวจะทำได้ยากไหม และเมื่อใช้ EQ เสียงลำโพงจะเกิดอาการความถี่ไม่ครบ หรือเสียงกุดเหมือนเวลาเราใช้ EQ เป็น Filter ตัดค่าเสียงไหม ลำโพงจะเสียคุณภาพเสียงไปรึเปล่า

ซึ่งเมื่อลองใช้ระบบปรับแต่งแล้ว พบว่า การปรับแต่งทำได้ง่าย การมีปุ่มปรับแค่ปุ่มเดียวกลับไม่ได้ใช้ยาก เพราะข้อมูลที่แสดงบนจอ LCD นั้นเข้าใจง่าย

ส่วนเรื่องเสียงหลังการใช้ EQ แล้ว เสียงที่ได้มีย่านต่ำลดลง แต่ไม่ได้เกิดอาการเสียงหายหรือทำให้เกิดความรู้สึกว่าเสียงถูกลดคุณภาพ ความชัดเจนของเสียงเบสยังดี แค่เสียงไม่ได้ใหญ่หนาเท่าเดิม 

ผมลองปรับ EQ เป็นแบบอื่น โดยลองเพิ่มย่านสูงและลดย่านต่ำ ผลคือลักษณะเสียงของลำโพงต่างไปชัดเจน ซึ่งถ้าคุณชอบลักษณะลำโพงแบบย่านสูงชัด เพื่อฟังหางเสียงของรีเวิร์บ ระบบ EQ ของ Rokit G4 ช่วยปรับไปในรูปแบบเสียงนั้นได้

ตรงนี้คือข้อน่าประทับใจต่อระบบ EQ ของ Rokit G4 คือ ปรับแต่งแล้วเห็นการเปลี่ยนแปลง เหมือนได้ลำโพงที่ต่างจากเดิม แต่ทุกการปรับ ลำโพงยังให้คุณภาพเสียงที่ดี

การมี EQ ที่ปรับแต่งลำโพงได้นี้ ทำให้ Rokit G4 ปรับแต่งได้ตามรสนิยมการฟังของคนทำงานและปรับแต่งลำโพงให้เข้ากับห้องทำงานได้


04.jpg

บทสรุป
ผมเองประทับใจ Rokit RP5G4 มาก ด้วยข้อหลักคือเสียงดีขึ้นกว่าเดิมมาก และแม้จะเป็นลำโพงขนาด 5 นิ้ว แต่ก็ได้ความถี่ที่ครบถ้วน เสียงย่านต่ำดี คุณภาพเสียงดี

Rokit G4 เป็นลำโพงที่เหมาะทั้งสำหรับใช้ทำงานและใช้ฟังเพลง เพราะให้รายละเอียดเสียงที่ดีและเสียงไม่ได้ฉูดฉาด ทำให้ฟังได้เป็นระยะเวลานาน

ก่อนหน้านี้ลำโพงของ KRK มีช่องว่างความต่างของ Rokit Series และ V Series อยู่แบบค่อนข้างรู้สึกได้ชัด คือเรื่องรายละเอียดเสียงที่ V Series ทำได้ดีกว่ามาก แต่พอมาเทียบกับ Rokit G4 แล้ว ช่องว่างนั้นแคบลงมาก

รูปทรงเหลี่ยมๆ ของ Rokit G4 ที่ไม่ชอบในตอนแรก พอใช้งานไปสักพักก็รู้สึกดูเรียบหรูดี และน่าจะเป็นความตั้งใจของ KRK ที่ทำการออกแบบให้ KRK รุ่นใหม่ กลับไปมีดีไซน์คล้าย KRK ยุคเริ่มต้น

ข้อสรุปคือ Rokit G4 ให้เสียงที่ประทับใจ คุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับราคา เหมาะสำหรับเป็นลำโพงคู่แรกจนถึงลำโพงคู่ใจสำหรับมืออาชีพ ดีจนผมจดเป็น Wish List ของลำโพงคู่ต่อไปสำหรับตัวเอง 

ขอให้สนุกกับทำเพลงครับ



 

 
————————————————————
ผู้เขียน ธนภัทร แสงสุตะโกศล(บอม) – โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง นักทำเพลงโฆษณาและศิลปินวง Tea or Me ปัจจุบันเปิดเพจแนะนำการทำเพลงและรับผลิตเพลง ติดตามเฟสบุ๊คเพจได้ที่ https://www.facebook.com/RiddimerStudio/


 
 

สอบถามเพิ่มเติม

– Tel : 02-1054474 กด 1
– Facbook 
ProPlugin
– Instagram : ProPlugin
– Twitter : @ProPlugin 
– Youtube : ProPlugin
– Line ID : @ProPlugin (อย่าลืมใส่ @ ไว้ข้างหน้า)



ใส่ความเห็น