YouTube video

การทำบีท (Beat)

        การทำเพลงนั้นเราสามารถเริ่มต้นได้หลายแบบ บางคนอาจจะเริ่มจากคอร์ดก่อนหรือเมโลดี้ก่อนก็ได้ แต่บางคนก็อาจจะเริ่มจากการเขียนบีทกลองก่อน ซึ่งก็เป็นวิธีการเริ่มต้นที่นิยมทำกัน เพราะจังหวะนั้นถือเป็นพื้นฐานสำคัญของบทเพลง และก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำเพลงและเขียนบีทนั้นเราต้องมีอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งก่อนนั่นก็คือ MIDI controller , MIDI keyboard หรือ ที่เราเรียกกันว่า คีย์บอดใบ้นั่นเองครับ ที่เรียกอย่างนั้นก็เพราะว่า มันเป็นคีย์บอร์ดที่ไม่มีแหล่งกำเนิดเสียงในตัวจะต้องเอามันไปต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เป็นแหล่งกำเนิดเสียงซะก่อน ดังนั้นมันจึงมีราคาที่ไม่ค่อยแพงนักเพราะไม่มีลำโพงในตัว คีย์บอร์ดตัวนี้จะทำหน้าที่ในการสร้างเสียงผ่าน midi ซี่งก็คือการที่เราเขียนโน้ต สร้างเสียงอะไรแบบนี้ลงไปในโปรแกรมซอฟแวร์ทำเพลงในคอมพิวเตอร์ของเรา เราก็ควบคุมผ่านคีย์บอร์ดตัวนี้นั่นเอง

        สำหรับคีย์บอร์ดตัวนี้เป็นของ Novation Launchkey 25 MK3 เป็นคีย์บอร์ดตัวจิ๋วแต่คุณภาพแจ๋วเลยครับ ซึ่งเลข 25 นั้นคือจำนวนคีย์ของมัน หมายความว่าเจ้าตัวนี้จะมีคีย์ ตามที่เราเห็นนี่นะครับทั้งหมด 25 คีย์ ซึ่งจำนวนคีย์ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน รุ่นที่มีคีย์มากกว่านี้ก็มี แต่ 25 คีย์นี่ก็เป็นจำนวนที่เหมาะสม และเราสามารถเล่นแบบสองมือได้ในช่วงสองอ็อกเทฟหรือสองขั้นคู่แปด และไม่ต้องกลัวว่ามีคีย์แค่นี้จะเล่นช่วงเสียงได้ไม่กว้าง เพราะถึงแม้ว่าจะมีแป้นแค่ 25 คีย์ แต่ก็สามารถอ๊อกเทฟคีย์เพิ่มได้ครับ ด้วยขนาดกะทัดรัดแบบนี้ทำให้เราสามารถพกพาไปทำเพลงคู่กับ laptop ของเราได้ทุกที่เลยครับ ส่วนด้านบนซ้ายที่เป็นแป้นเล็ก ๆ สี ๆ นี่เราเรียกว่า Pad กลอง ซึ่งในรุ่นนี้เป็นสี RGB แบบเรืองแสงไว้ใช้จิ้ม ๆ เล่นเวลาทำบีทนั่นเองครับ มีมาให้ถึง 16 Pads ด้วยกัน ถัดมาด้านบนก็เป็นลูกบิด 8 ตัว เอาไว้ปรับค่าต่าง ๆ ข้าง ๆ ก็เป็นสไลเดอร์ไว้ปรับระดับเสียง 1 ตัว ตัวนี้เชื่อมต่อกับคอมด้วย USB แบบ type B สะดวกดีเลยทีเดียว อีกทั้งยังควบคุมง่ายผ่านหน้าจอ LED และใช้งานคู่กับโปรแกรมทำเพลงต่าง ๆ ได้อย่างสบายเลยครับ

        อีกตัวที่มาด้วยกันและเหมาะแก่การใช้ทำบีทโดยเฉพาะเลยก็คือ เจ้าตัวนี้ครับเป็น Novation LaunchPad X เป็นตัวควบคุม USB MIDI ที่มาพร้อม Pad ถึง 64 Pad ด้วยกัน และไวต่อแรงกดแบบแทบไม่ต้องออกแรง และมีฟังค์ชันต่าง ๆ อีกเพียบเลยครับ เวลาเราใช้งานก็เพียงกดลงไปบน Pad สี ๆ ที่เห็นอยู่นี้ซึ่งเราสามารถกำหนดสีเองได้ด้วยครับ นอกจากนี้ที่สำคัญเลยคืออุปกรณ์ตัวนี้จะมีโหมด Note Mode และ Scale Mode ที่จะทำให้เราสามารถกดลงไปเป็นคอร์ดได้เลยโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นถูกมั้ย ตรงคีย์รึเปล่า โดยตัวนี้เค้าจะมีโหมดบันทึกสำหรับซอฟต์แวร์ Ableton Live Lite โดยเฉพาะเลยด้วย ถ้าทำงานกับ DAW ที่เป็น Ableton Live ก็จะเรียกว่าถูกคู่กันเลย เอาล่ะอุปกรณ์เราก็พร้อมแล้วคราวนี้เราจะมาเริ่มสร้างบีทแบบง่าย ๆ กันทีละสเต็ปครับ สำหรับขั้นตอนในการสร้างบีทนั้นเราสามารถทำได้ง่าย ๆ ภายใน ไม่กี่ขั้นตอนนะครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า เริ่มแรกเลยให้เปิดโปรแกรม DAW หรือ Audio Work Station โปรแกรมทำเพลงที่เรามีนั่นเอง เชื่อมต่อ MIDI keyboard ของเรากลับคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย

       จากนั้นเราจะมาเริ่มเขียนแพทเทิร์นกลองกันเป็น MIDI track ด้วยการควบคุมผ่าน MIDI keyboard ตัวนี้นะครับ สำหรับ Novation รุ่น Launchkey 25 MK3 ตัวนี้จะทำให้เราทำงานง่ายเลย เพียงแค่เรากดลงไปบน pad ของคีย์บอร์ดนี้ เราจะได้ยินว่าแต่ละ Pad แทนเสียงส่วนต่าง ๆ ของกลองนะครับ ไม่ว่าจะเป็น กระเดื่อง snare hi-hat ฉาบ อะไรแบบนี้ ให้เราลองกดเป็นจังหวะง่าย ๆ ลงไปดู ถ้ากดผิดกดถูกก็ไม่เป็นไรครับ เราสามารถเข้าไปปรับแก้ในโปรแกรมของเราได้เลย ลบตรงนี้ เปลี่ยนตรงนั้น บันทึกใหม่ ลองไปเรื่อย ๆ ครับ สำหรับบีทกลองนั้นมันก็มีหลายแบบ หลายสไตล์ตามแต่แนวเพลงนะครับ อันนี้ก็เป็นรายละเอียดที่เราต้องศึกษากันไปเรื่อย ๆ ครับ

      ทีนี้ต่อมาเราจะทำในส่วนของคอร์ดหรือเมโลดี้เสริมเข้าไปที่บีทกลองที่เราสร้างขึ้น แรกเริ่มเลยก็เลือกเสียงจาก VSTinstrument หมายถึงเสียงจำลองเครื่องดนตรีที่มีอยู่ในโปรแกรมเรานั่นเองครับ พอได้เสียงที่ชอบแล้วก็ลองกดเล่นดู โดยเราจะเล่นมันผ่าน MIDI keyboard ตัวนี้นั่นเองครับ กด play กลองที่ทำไว้แล้วก็เล่นตามไปเลย เราจะใส่เพิ่มไปกี่แทร็กก็แล้วแต่เรานะครับจะเติมไปอีกสักแทร็ก สักไลน์นึงก็ได้ แล้วก็ลองกดเล่นไปแบบนี้ครับ เป็นยังไงบ้างครับ บีทแบบง่าย ๆ เรียบร้อยแล้ว ทีนี้เราจะมาลองใช้ Novation LaunchPad X ทำบีทดูบ้างนะครับ สำหรับการทำงานผ่านเจ้าตัวนี้ก็ง่าย ครบ จบในตัวเดียวเลย มีทั้งเสียงบีทของกลอง เสียง synth เสียงคอร์ด เมโลดี้ อะไรมากมาย เล่นง่ายมาก ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเล่นดนตรี หรือ เล่นไม่เป็นเลย ก็ไม่ต้องกลัวนะครับ แต่จิ้ม ๆ ลงไปแล้วลองฟังเสียงดูว่ามันโอเคมั้ย เอาตามที่เราชอบใจเท่านี้เราก็สามารถสร้างบีทของเราได้แล้ว จริง ๆ แล้วอุปกรณ์ตัวนี้ดีไซน์ออกมาเพื่อให้ใช้งานง่าย ทั้งในสตูดิโอและ live เหมาะกับคนที่รักในเสียงดนตรีทุกระดับเลยครับ

       สำหรับ Novation LaunchPad X ตัวนี้นะครับ พอซื้อมาแล้วมันจะมี software ติดมาด้วยพอต่อกับคอมแล้วมันจะขึ้นมาเลยเป็น LaunchPad Intro สามารถเข้าไปลองเล่นได้ในนั้นเลยนะครับ พอเราเข้ามาในนี้เราจะเห็นว่ามันมีอยู่ 2 feature ก็คือ Music กับ liveshow ถ้าเราเลือกตรง music มันก็จะมีเพลงให้เราเลือก ส่วนด้านซ้ายมือเราจะเห็นหน้าจอแสดงผลเหมือนใน pad ของเราแต่ละมีเขียนไว้ว่าแต่ละช่องจะทำหน้าที่เป็นเสียงอะไรในเพลงนะครับเช่น Drums ก็จะเป็นกลอง Synth เป็นเสียงซินธ์ Vocal เป็นเสียงร้อง หรือ Chord กับ Melody ก็มี ส่วน Feature Lightshow ก็จะมีโหมดให้เลือกเหมือนกัน พอกดเล่นก็จะมีเสียงออกมาและมีไฟกระพริบสวยงามแบบนี้ครับ สนุก เพลินเลยทีเดียวครับ

      คราวนี้เราจะมาลองเล่นเจ้าตัวนี้กับ Ableton live 10 กันดูนะครับ พอเราตั้งค่าอะไรเสร็จแล้ว ก็มาลองเล่นกันดูเลยนะครับ เราสามารถใช้ LaunchPad ตัวนี้แทน MIDI Keyboard ได้เลยนะครับ โดยแต่ละ Pad ก็แทนคีย์แต่ละคีย์ เราจะใช้ทำเป็นบีทกลองหรือเขียน MIDI เครื่องดนตรีต่าง ๆ ก็สามารถทำได้เลยครับ เป็นยังไงกันบ้างครับกับการสร้างบีทแบบง่าย ๆ เบื้องต้นสำหรับคนรักในเสียงดนตรี ไม่ยากเกินไปใช่ไหมครับ เรื่องของดนตรีก็เป็นเหมือนกับการเรียนรู้เรื่องอื่น ๆ นะครับที่เราต้องเพิ่มพูน สั่งสม ลองผิดลองถูก ทดลองทำไปเรื่อย ๆ พอได้ลงมือทำก็จะสนุกติดใจและเพลิดเพลินไปกับมัน เราก็จะสร้างสรรค์อะไรแปลกใหม่ในแบบฉบับของเราได้ครับ

      ใครที่สนใจอยากเริ่มลองทำบีทด้วยตนเองแบบสนุก ๆ อย่างนี้ ลองเริ่มต้นด้วยอุปกรณ์ดี ๆ ที่ผมแนะนำกันในวันนี้อย่าง Novation Launchkey 25 MK3 และ Novation LaunchPad X กันดูนะครับ หากใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

ใส่ความเห็น