5 Tips ซ้อมดนตรี เพื่อให้วงมีทีมเวิร์ค

เล่นดนตรีทั้งทีต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเล่นคนเดียวหรือเล่นกับวงก็ตาม ProPlugin มัดรวม 5 เทคนิคซ้อมดนตรีเพื่อให้วงมีทีมเวิร์ค !!! 

 

ทีมเวิร์คเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพรวมการเล่นดนตรีฟังดูออกมาดี ลองนึกภาพสมาชิกในวงดนตรีแต่ละคนทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม แล้วพอมาเล่นรวมกับวงก็แบ่งหน้าที่กันได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นไลน์โซโล่ คอร์ด หรืออื่นๆ ซึ่งนักดนตรีแต่คนต้องทำยังไงบ้าง ?

 

 

1.นัดกันให้ดี

การนัดกันให้ดีนั้นหมายถึงการนัดแกะเพลงกันให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่น, คีย์, ท่อนเพลง และอื่นๆ เพราะการนัดกันให้ดีนั้นจะช่วยให้คุณไม่เสียเวลามาแกะใหม่ หรือใช้เวลาซ้อมในห้องซ้อมที่นานเกินไป ลองนึกดูว่าถ้าคุณแกะเพลงที่มีชื่อเดียวกันแต่เป็นคนละเพลง หรือแกะเพลงเดียวกันแต่คนละเวอร์ชั่นจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งนั่นจึงเป็นปัญหากับวงอย่างแน่นอน หากคุณไม่นัดเพลงกันให้ดี และใช้เพลงคนละเวอร์ชั่นในการแสดงสด เรียกได้ว่าพังอย่างแน่นอน

 

 

2.แกะเพลงให้เป๊ะ

การแกะเพลงให้เป๊ะเป็นสิ่งช่วยให้การซ้อมราบลื่นยิ่งขึ้น ทั้งคอร์ด ส่วนเพลง หรือ Lick ต่างๆในเพลง

เพราะถ้าสมาชิกในวงคนใดคนหนึ่งแกะเพลงมาไม่ดี หรือไม่เก็บรายละเอียดมา ก็จะทำให้การซ้อมนั้นเสียเวลามากขึ้น ยกเว้นเสียแต่ว่าทางวงจะนัดกันว่าจะแกะมาให้เป๊ะตามต้นฉบับแค่ไหน (ส่วนตัวแอดแกะมาแบบเป๊ะก่อน แล้วค่อยไปนัดทีหลังว่าจะเปลี่ยนอะไรตรงไหน)

 

 

3.ทบทวนบ่อยๆ

แน่นอนว่าการแกะเพลงรอบเดียวไม่ทำให้จำรายละเอียดเพลงได้ทั้งหมด สิ่งที่ควรทำคือการแกะ แล้วทบทวนบ่อยๆ เพื่อให้คุณได้จำท่อนต่างๆ และรายละเอียดของเพลงได้ครบถ้วนที่สุด ยิ่งซ้อมบ่อยมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้คุณมีความมั่นใจในการดนตรีสดมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากแกะเพลงได้แล้ว ก็อย่าลืมฝึกทบทวนบ่อยๆ ด้วยนะ

 

 

4.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ก่อนที่จะไปซ้อมกับวงของคุณ ก็อย่าลืมตรวจเช็คความพร้อมของอุปกรณ์ ทั้งสายกีตาร์ สายเบส สายสะพาย สายสัญญาณ เอฟเฟค ไม้กลอง และอื่นๆก่อนที่จะไปซ้อม จะได้ไม่เกิดปัญหาในการซ้อม และการทำงานภายหลัง

 

 

5.ฟังเพื่อนด้วย

การฟังเพื่อนสำหรับแอดแบ่งเป็นสองแบบคือ ฟังคำแนะนำของเพื่อน และฟังว่าเพื่อนกำลังเล่นอะไร อยู่ท่อนไหน หรือนักร้องร้องเนื้อเพลงผิดท่อน แล้ววงเล่นตามไปถึงไหนแล้ว ดังนั้นการฟังคำแนะนำของเพื่อน จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นในการเล่น และการร้องของเราว่าควรปรับการเล่นหรือการร้องยังไงให้เข้ากับวง เพราะบางทีการที่มีการปรับอะไรสักเล็กน้อยก็อาจจะช่วยให้การเล่นของคุณฟังดูดีขึ้น

ใส่ความเห็น