5 หนังสือที่คนทำเพลงต้องอ่าน

ศึกษาความรู้พื้นฐานเรื่องดนตรี ก็ช่วยให้คุณมีไอเดียในการทำเพลงเพิ่มขึ้นได้ทันที ProPlugin มัดรวมหนังสือ 5 เล่มที่คนทำเพลงต้องอ่าน

การมีความรู้ในเรื่องดนตรีคือข้อได้เปรียบในการทำเพลง เมื่อเทียบกับคนที่มีประสบการณ์ และฝีมือการทำเพลงเท่ากัน ความรู้พื้นฐานในเรื่องของดนตรี ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การทำเพลงดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทฤษฎีดนตรี ความเข้าใจในเครื่องดนตรี และเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับดนตรี

ซึ่งหากคุณให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้บอกเลยว่า คุณจะมีไอเดีย และฝีมือการทำเพลงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และวันนี้ ProPlugin มีหนึ่งสือที่เกี่ยวกับดนตรีที่เราอ่านแล้วรู้สึกชอบมาแบ่งปันทุกคน

5 หนังสือที่คนทำเพลงต้องอ่าน มีอะไรบ้างไปดูกันเลย


1️. ทฤษฎีดนตรีตะวันตก (WESTERN MUSIC THEORY)

เป็นหนังสือที่พูดถึงพื้นฐานของทฤษฎีดนตรีที่เรียกได้ว่าสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาดนตรีไปจนถึงผู้ที่เรียนดนตรีแบบจริงจัง เนื้อหาก็จะพูดถึงทฤษฎีแบบเน้นๆ แน่นๆ ที่สำคัญ

อ่านเข้าใจง่ายมากๆ บอกเลยว่าถ้าใครอ่านเล่มนี้จบแบบจำได้ทั้งหมดละก็ คุณจะเป็นคนที่มีพื้นฐานดนตรีที่ดีมากๆ อีกทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดในการศึกษาทฤษฎีดนตรีแบบลึกต่อไปได้สบายๆ เลยทีเดียว


2️. ทฤษฎีดนตรีแจ๊สและการอิมโพรไวส์ (JAZZ THEORY AND IMPROVISATION)

เป็นหนังสือที่อยากแนะนำให้อ่านต่อจากหนังสือ “ทฤษฎีดนตรีตะวันตก” เลยครับผม เพราะสำหรับคนที่สนใจศึกษาดนตรีแจ๊ส หนังสือเล่มนี้คือหนังสือที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาที่อ่านเข้าใจง่าย คนเริ่มต้นศึกษาดนตรีแจ๊สก็อ่านได้

ในหนังสือจะพูดถึงเรื่องของสเกล โหมด ฟอร์มเพลง และทางเดินคอร์ด ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเพลงป็อปได้อย่างง่ายดาย

อีกทั้งยังมีไอเดีย และแนวคิดในการอิมโพรไวส์ให้เราสามารถไปศึกษา และนำมาต่อยอดในการพัฒนาการเล่นดนตรีได้อีกด้วย


3️. Basic Piano เปียโน เล่นง่าย เล่นเพลิน

สำหรับคนทำเพลงแล้วการเล่นเปียโนได้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบมาก เพราะคุณสามารถนำทักษะการเล่นเปียโนของคุณมาใช้ในการทำเพลงได้ เช่นการใช้ MIDI Controller ทำเพลง ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการทำเพลงได้มากเลยทีเดียว อย่ารอช้าไปฝึกเล่นเปียโนด่วน


4️. Pentatonic Scale

สำหรับมือกีตาร์แล้ว ทักษะการเล่นอย่างเดียวคงไม่พอ การอิมโพรไวส์ และการคิด Solo ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาอยู่เสมอ

Pentatonic Scale เป็นสิ่งที่จะช่วยนำมาเป็นไอเดียในการคิด Solo และการทำเพลงได้ดีมากๆเลยทีเดียว และหนังสือเล่มนี้ก็จะพูดถึงพื้นฐานของ Pentatonic Scale

พร้อมกับมีแบบฝึกหัดจากเพลงในตำนานที่มือกีตาร์ทุกคนต้องฝึกอย่างเพลง Smoke on the Water, Rock Bottom เป็นต้น


5️. Songwriting Journal Blank Sheet Music Notebook With Manuscript Paper

เป็นหนังสือภาษาอังกฤษที่ต้องอดมนในการอ่าน และแปลภาษาสักเล็กน้อย เพราะเป็นหนังสือที่แนะนำการแต่งเพลงที่ดีมากๆเล่มหนึ่ง แต่อาจจะต้องนำมาประยุกต์หรือพลิกแพลงบ้าง เพราะด้วยความที่เพลงไทยมีเรื่องของวรรณยุกต์ และคำคล้องจองอยู่ด้วย

ใส่ความเห็น