5 สิ่งที่ต้องระวัง ตอนอัดกลอง

อัดกลองมาดี ก็ทำให้เพลงมิกซ์ง่ายขึ้น

การอัดเสียงกลองถือ (Drum recording) เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่เรียกได้ว่ายากที่สุดในขั้นตอนการอัดเสียงเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยความต้องใช้ไมค์ค่อนข้างหลายตัว และกลองก็เป็นเครื่องดนตรีหลักที่เป็นตัวประกอบจังหวะหลักของวง 

ถ้าหากว่าอัดเสียงได้คุณภาพเสียงที่ไม่ดี โทนมือไม่ได้ หรืออัดกลองมาจังหวะไม่ตรงก็อาจจะทำให้เพลงฟังดูแปลกๆได้ (บางแนวอัดมาไม่ตรงก็อาจจะฟังดีได้ แต่ก็อาจจะมีหลักการเล็กน้อย)

เมื่อถามว่าอัดกลองมาดีนั้นจะช่วยให้มิกซ์ง่ายยังไง ก็ตอบได้ง่ายมากครับ คือหากอัดมาดีมือมิกซ์จะได้ไม่ต้อง Edit ยาก ทั้งจังหวะ น้ำหนักมือ รวมถึง Feeling อีกด้วย ซึ่งการอัดกลองนั้นก็มีเรื่องที่ต้องระวังอยู่

5 สิ่งที่ต้องระวังตอนอัดกลอง (Drum Recording)

bad_gain

bad_gain

1️. ปรับ Gain ไม่ดี

การปรับ Gain นั้นเป็นขั้นตอนที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก ซึ่งมือใหม่หลายๆคนไม่ค่อยระวังเรื่องการปรับ Gain ซึ่งบางครั้งก็อาจจะปรับแรงไปจนเสียงแตก หรือปรับเบาไปก็อาจจะทำให้เสียง Noise จากอุปกรณ์มีความใกล้เคียงกับเสียงหลักได้ แต่ว่ากลองก็อาจจะมีปัญหาน้อยกว่าเครื่องดนตรีทั่วไป เพราะกลองเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสียงจากตัวค่อนข้างดัง

2️. น้ำหนักมือไม่คงที่

การอัดกลองน้ำหนักมือไม่คงที่นั้นจะส่งผลต่อไดนามิกรวมของเพลงเป็นอย่างมาก เพราะในงานอัดเสียงในสตูดิโอนั้นจะฟังชัดมาก หากอัดมาได้นามิกไม่ดี

3️. ตีคร่อมจังหวะ

จังหวะก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะส่งผลต่อภาพรวมของเพลง ถ้าจังหวะไม่มั่นคงก็อาจจะทำให้กลองฟังดูขัดกับเครื่องดนตรีอื่นได้ เว้นเสียแต่จะมีเพลงบางแนวที่กลองมีจังหวะขัด หรือไม่ตรงบ้างในบางช่วงแล้วฟังดูดี

4️. Feeling ไม่ได้

เนื่องจากกลองเป็นเครื่องที่จะควบคุมภาพรวม จังหวะ และไดนามิกของวง จึงส่งผลต่อ Feeling ของเพลงเป็นอย่างมาก ถ้าหากว่า Feeling ไม่ดีเพลงก็อาจจะฟังแล้วไม่เพราะได้

5️. ลืม Save Project 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ระหว่างการอัดกลอง สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คืออย่าลืม Save Project