ทำไมต้องใช้ ลําโพงมอนิเตอร์ ทําเพลง

ลำโพงมอนิเตอร์ คือ อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะทาง เพื่อให้การทำงาน และการใช้งานอุปกรณ์แต่ละอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การทำงานของสายอาชีพใดๆก็ตาม ก็ล้วนถูกออกแบบให้เป็นอย่างนั้น ซึ่งบางสายอาชีพก็อาจจะมีอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้ครอบคลุมและหลากหลาย แต่ก็อาจจะได้ทำได้ไม่เต็มที่เหมือนกับอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเฉพาะทาง และอุปกรณ์บางอย่างที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างเดียว ถึงแม้ว่าจะมีอุปกรณ์ชนิดอื่นที่ใช้แทนกันได้ก็ไม่สามารถใช้แทนได้ 100 % อยู่ดี อย่างเช่น ลําโพงมอนิเตอร์สำหรับทําเพลง

ลําโพงมอนิเตอร์คืออะไร

ลำโพงมอนิเตอร์ในงานเสียงนั้นมีหลายความเข้าใจมากๆ ซึ่งในวงการของเครื่องเสียง, วงการดนตรี และวงการทำเพลงนั้นก็อาจจะเข้าใจได้ 2 แบบคือ ลำโพงมอนิเตอร์บนเวทีสำหรับฟังเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆ หรือฟังเสียงนักดนตรีต้องการได้ยินบนเวทีขณะที่กำลังเล่นดนตรี (ซึ่งปัจจุบันร้านอาหารหลายๆแห่ง หรือนักดนตรี และศิลปินหลายๆวงหันมาใช้อินเอียร์มอนิเตอร์แทนลำโพงมอนิเตอร์กันบ้างแล้ว) กับลำโพงมอนิเตอร์อีกแบบหนึ่งที่คนทำเพลง หรือ Producer รู้จักกันดีคือ ลำโพงมอนิเตอร์สำหรับมิกซ์เพลง ซึ่งจะพบเห็นได้ในสตูดิโอบันทึกเสียงทั่วไป ซึ่งสำหรับบางคนก็อาจจะรู้จัก หรือเคยได้สัมผัสอยู่แล้ว ลำโพงมอนิเตอร์สำหรับมิกซ์เพลงนั้น เป็นลำโพงที่ถูกออกแบบมาให้รายละเอียดที่ดี เสียงชัด และฟ้องทุกสิ่งทุกอย่างในงานมิกซ์ของคุณ ไม่ว่าคุณจะมิกซ์แย่ หรือมิกซ์ดี คุณก็จะได้ยินความแตกต่างของการมิกซ์ที่ชัดเจน ซึ่งคุณสมบัติของลำโพงมอนิเตอร์ที่ดีนั้นควรจะมีสิ่งที่เรียกว่าความขี้ฟ้อง ลำโพงมอนิเตอร์ขี้ฟ้อง เป็นลำโพงที่ก็ไม่ได้ฟังเพราะขนาดนั้น หรือฟังไม่เพราะเลย แต่ข้อดีคือได้ยินรายละเอียดที่ครบถ้วน เสียงเป็นธรรมชาติ ได้ยินทุกความผิดพลาดในงานมิกซ์ เช่น หากมือมิกซ์ลืม Crossfade ที่ Track ร้อง ฟังจากลำโพงฟังเพลงทั่วไปอาจจะไม่ได้ยินหรือได้ยินแบบไม่ชัดเจนมาก แต่พอฟังจากลำโพงมอนิเตอร์ ดันได้ยินชัดเจนเลย บางครั้งก็ได้ยินเสียงบี้ เสียงแตกของบางเพลงนี้ในนาทีที่ 2.01 ตลอดเลยจากลำโพงมอนิเตอร์ แต่พอฟังจากลำโพงฟังเพลงทั่วไปอาจจะไม่ได้ยินได้ หรือพอเอาเพลง 2 เพลงมาเปิดเทียบก็ได้ยินความแตกต่างของรายละเอียดการมิกซ์ด้วยลำโพงมอนิเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นโทน การใส่เอฟเฟค มิติ ที่แตกต่างกัน พอฟังเพลงที่มิกซ์ดี ก็ฟังแล้วดีเลย พอฟังเพลงที่มิกซ์แย่ก็ฟังไม่ได้เลย  หลายๆคนเวลาเลือกซื้อลำโพงสำหรับมาทำเพลง มักจะชอบมองหาลำโพงที่เสียงดี ซึ่งบอกเลยว่าเป็นแนวคิดที่ไม่แนะนำ เพราะลำโพงมอนิเตอร์ไม่ใช่ลำโพงเสียงดี แต่ก็อาจจะมีบ้างลำโพงมอนิเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้เสียงดีประมาณหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้สุดไปทางเลยทีเดียว เพราะลำโพงมอนิเตอร์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับทำงานมิกซ์ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าต้องมีความขี้ฟ้อง เพื่อให้คุณได้สามารถผลิตงานที่มีคุณภาพออกมาได้ (ประสบการณ์ และความรู้ของผู้มิกซ์ก็มีส่วนที่ทำให้งานมิกซ์ออกมาดี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักที่มือมิกซ์ควรมีเลย) เพราะถ้าคุณฟังทุกอย่างดีไปหมด คุณก็อาจจะไม่รู้เลยว่า งานมิกซ์ของคุณนั้นแย่แค่ไหน

ลำโพงฟังเพลงคืออะไร ?

ปกติแล้วคนทั่วไปมักจะหาลำโพงที่เสียงดีมาไว้ฟังเพลง ไม่ว่าจะแนว Pop, Rock, Jazz, Classical และอื่นๆ ซึ่งนิยามของคำว่าลำโพงฟังเพลงของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่ถ้าพูดโดยรวมแบบภาษาบ้านๆ ก็คือ ลำโพงฟังเพลงคือลำโพงที่ฟังอะไรก็ดี เบสเพราะ ไม่บวม หรือไม่บางจนเกินไป กลางดี แหลมเพราะ ไม่แทงหู ที่สำคัญ “ฟังเพลงอะไรก็ดีไปหมด” เปิดเพลงอะไรมาก็โอ้ย ฟังดูดีไปหมด ฟังแล้วเข้าถึงอารมณ์เพลงเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามลำโพงฟังเพลง ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของลำโพงด้วยเช่นกัน หากเรานำเอาลำโพงฟังเพลงถูกๆ มาทำเพลงก็ทำให้ได้ยินรายละเอียดเสียงได้ไม่ครบ หรืออาจจะไม่ได้ยินข้อผิดพลาดในการทำเพลง เพราะลำโพงราคาถูกอาจมีรายละเอียดที่ไม่ดี ซึ่งไม่เหมาะที่จะนำมาทำเพลง ส่วนถ้าลำโพงฟังเพลงคุณภาพดี เสียงก็จะออกมาดี จนทำให้ไม่สามารถแยกได้เลยว่าเพลงที่เราทำอยู่มีรายละเอียดส่วนไหนบ้างที่เราพลาดไป

ความแตกต่างของลำโพงมอนิเตอร์กับลำโพงฟังเพลงคืออะไร

จะเห็นได้ว่าลำโพงมอนิเตอร์มีความแตกต่างจากลำโพงที่ถูกออกแบบมาสำหรับฟังเพลงอย่างสิ้นเชิง ลำโพงฟังเพลงจะเป็นลำโพงที่ถูกออกแบบมาให้มีเสียงที่ดี ไม่ว่าฟังเพลงอะไรก็เสียงดี ซึ่งจะไม่ค่อยเหมาะสำหรับการนำมามิกซ์เพลง เพราะว่าคุณอาจจะไม่รู้เลยว่าเพลงที่คุณมิกซ์อยู่นั้น คุณมิกซ์ได้ดีหรือแย่แค่ไหน ซึ่งหลายๆคนถามว่า ใช้แทนกันได้ไหม ตอบได้เลยว่าถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องใช้แทนครับ แต่บอกเลยว่า ไม่ 100 % ซึ่งจริงๆก็แนะนำให้ใช้ลำโพงสำหรับทำเพลง และมิกซ์เพลงโดยเฉพาะไปเลย

สรุปลำโพงฟังเพลงใช้แทนลำโพงมอนิเตอร์ได้ไหม

อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นว่า ลำโพงฟังเพลงใช้แทนลำโพงมอนิเตอร์ได้ แต่ไม่ 100 % และไม่แนะนำให้ทำแบบนั้นเพราะด้วยความลำโพงฟังเพลงนั้นฟังอะไรก็ดีไปหมด(ขึ้นอยู่กับคุณภาพของลำโพงฟังเพลงนั้นๆ) อาจจะทำให้คุณไม่ได้ยินความผิดพลาดของงานมิกซ์เสียงได้ ซึ่งอาจจะใช้ฟังแค่ตอนที่คุณกำลังทำดนตรี คิดดนตรี หรือฟังภาพรวมของการเรียบเรียงดนตรีนั้นสามารถใช้ได้ แต่ถ้าถึงขึ้นใช้ Edit, มิกซ์ และมาสเตอริ่งเลยนั้นเราไม่แนะนำ ซึ่งสุดท้ายแล้วทุกอย่างมีปัจจัยอื่นมาประกอบเสมอ เช่นคุณมีลำโพงเสียงดีอยู่ แต่ไม่มีเงินซื้อ ลำโพงมอนิเตอร์ คุณก็อาจจะใช้งานเบื้องต้นไปก่อนได้ หรือถ้างบถึงที่จะซื้อหูฟังมอนิเตอร์เราก็แนะนำว่าอยากใช้หูฟังมอนิเตอร์ด้วยเพราะอย่างน้อย หูฟังมอนิเตอร์ก็มีความขี้ฟ้อง และไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงสะท้อนภายในห้อง แต่!!! นี่เป็นเพียงการแนะนำเบื้องต้นเพราะนี่ไม่ใช่ทฤษฎีบังคับตายตัว และอีกอย่างก็มีลำโพงหลายแบรนด์ดังที่ทำมาให้กึ่งฟังเพลงได้ มิกซ์เพลงก็ดีเลย ซึ่งการจะเลือกลำโพงนั้นต้องใช้ประสบการณ์ในการเลือก และการฟังที่ค่อนข้างสูง ค่อยๆ ฝึกการฟังกันไปครับ ที่สำคัญ Reference ในการฟังที่ดี คือ จุดเริ่มต้นในการมิกซ์ที่ดีด้วยนั่นเองครับ

ใส่ความเห็น