5 ฟังก์ชั่นที่พลาดไม่ได้ของ Universal Audio

 

หลังจากที่ Volt ซึ่งเป็น Audio Interface รุ่นใหม่ล่าสุดจาก UAD (Universal Audio) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ตลาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น ไม่ว่าจะเป็น VOLT 1, 2, 176, 276 และ 476 ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก และมีคำถามจากทางบ้านมาว่า มีข้อดีอย่างไรบ้าง ใช้ทำอะไรได้บ้าง แถมปลั๊กออินอะไร และใช้กับ DAW ไหนได้บ้าง วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกันว่า Volt มีฟังก์ชันอะไรเด็ดๆที่คุณยังไม่รู้บ้าง ไปดูพร้อมกัน !!!

 

 

1.คุณภาพเสียงไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง apollo

VOLT 1, 2, 176, 276 และ 476 นั้นถูกสร้างขึ้นโดยทีมที่พัฒนา Apollo ขึ้นมา โดย VOLT นั้นจะคงคุณภาพของไมค์ปรีแอมป์ และคุณภาพของ Convertor ที่ดีที่จะช่วยให้คุณภาพในการบันทึกเสียงของคุณดีที่ใกล้เคียง Apollo อย่างมาก เรียกได้ว่าเทียบเท่า Apollo ได้เลย เพียงแต่ไม่มี DSP ที่จะช่วยประมวลผลปลั๊กอินของ UAD เท่านั้น

 

 

2.สัมผัสเสียงแบบ vintage

ใน VOLT 1, 2, 176, 276 และ 476 นั้น นอกจากมีไมค์ปรีแอมป์ที่ดีแล้ว ยังมีฟังก์ชันจำลองปรีแอมป์ระดับตำนานอย่าง 610 Tube Preamp ที่จะช่วยเพิ่มคาแรคเตอร์ให้กับเสียงที่คุณบันทึกเข้าไปให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีปุ่มเปิด/ปิดฟังก์ชันที่ชื่อว่า VINTAGE

 

 

3.แถมปลั๊กอิน 

ซึ่งในเฉพาะ VOLT 176, 276 และ 476 จะเพิ่มฟังก์ชั่นจำลอง The 76 Compressor ระดับตำนานของ UAD ซึ่งเป็น Compressor แบบ FET ที่ได้รับการยอมรับว่ามี Attack ที่เร็วที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งได้คาแร็คเตอร์ที่เฉพาะตัว ให้ความกระชับ ความดุดัน คนที่ต้องการบันทึกเสียงแล้วได้คาแรคเตอร์ของ 1176 บอกเลยว่าตัวนี้เด็ดมาก

 

OLT เป็น Audio Interface ที่เรียกได้ว่าให้ปลั๊กอินที่จำเป็นในการทำเพลงมาอย่างครบครันจนไม่ต้องซื้อเพิ่ม โดยเฉพาะมือใหม่ที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมทำเพลง ปลั๊กอินจำลองแอมป์กีตาร์ จำลองแอมป์เบส หรือปลั๊กอินเครื่องดนตรีอื่นๆมาเพื่อใช้ทำเพลง โดยปลั๊กอินที่แถมมาก็มีดังนี้

 

ปลั๊กอินและโปรแกรมที่แถมมาใน “Universal Audio VOLT”

 

1.โปรแกรมทำเพลง Ableton Live Lite

2.ปลั๊กอินจูนเสียงร้อง Melodyne Essential Pitch

3.ปลั๊กอินรีเวิร์บ Relab LX480 Essentials Digital Reverb

4.ปลั๊กอินจำลองแอมป์กีตาร์ Marshall Plexi Amp Bundle จาก Softube

5.ปลั๊กอินจำลองแอมป์เบส Ampeg SVT-VR Bass Bundle Developed จาก Plugin Alliance/Brainworx

6.ปลั๊กอินเครื่องดนตรี Virtual Instruments จาก UJAM และ Looper สำเร็จรูปจาก Spitfire Audio

 

 

4.ใช้ได้ทั้ง PC, MAC, iPAD และ iPhone

ในการใช้งานนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องระบบว่าจะรองรับแค่ MAC เพราะ VOLT สามารถใช้ได้ทั้ง PC, MAC, iPad และ iPhone ซึ่งก็มีฟังก์ชันต่างๆ ที่สามารถทำงานกับ PC, MAC, iPad และ iPhone ดังนี้

ฟังก์ชันโดดเด่น ของ Universal Audio VOLT 1, 2, 176, 276 และ 476

  • มีความละเอียดในการบันทึกเสียงได้สูงถึง 24-bit/192 kHz
  • สามารถเชื่อมต่อด้วย USB 2.0 แบบ Type C
  • ใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ทั้ง Mac/ PC และ iPad/ iPhone
  • สามารถรองรับ Apple Silicon Processor ได้

 

 

5.ใช้ได้กับทุก DAW

จากที่หลายๆคนสงสัยว่า VOLT จะใช้ได้แค่กับ LUNA หรือไม่ บอกเลยว่า VOLT สามารถใช้ได้กับทุก DAW ไม่ว่าจะเป็น Pro Tools, Logic Pro X, Cubase, Presonus Studio One ,Ableton LIve และอื่นๆ ก็สามารถใช้ได้หมด

 

ซึ่งมีข้อยกเว้นคือในส่วนของ LUNA ซึ่งต้องใช้กับ Apollo ที่เป็น Thunderbolt เท่านั้น

ใส่ความเห็น