ตัดเสียงรบกวนด้วย iZotope RX8

เสียงรบกวนจากการบันทึกเสียงเป็นปัญหาใหญ่ในการมิกซ์เสียง หากจัดการเสียงรบกวนไม่ดี ก็อาจทำให้งานมิกซ์ไม่ดีได้ ยกเว้นว่าผู้มิกซ์ต้องการเสียงรบกวนนั้น เพื่อสร้างบรรยากาศของเพลง

ปัญหาในการบันทึกเสียงที่มือซาวด์หลายๆ คนไม่อยากเจอที่สุดคือ เสียงรบกวน ไม่ว่าจะบันทึกเสียงด้วยไมค์ หรือต่อกีตาร์ที่ตรงเข้าไปที่ออดิโออินเตอร์เฟส เสียงรบกวนที่พบจากการใช้ไมค์บันทึกเสียงส่วนมากจะเป็นเสียงเครื่องปรับอากาศ เสียงขยับตัวของนักร้องหรือนักดนตรี หรือบางคนบันทึกเสียงที่บ้านก็อาจจะมีเสียงรถจักรยานยนต์ เสียงสุนัขเห่า หรือในการบันทึกเสียงกีตาร์ไฟฟ้าก็จะเจอปัญหาเสียงจี่ ฮัม ที่ทำให้งานมิกซ์ออกมาไม่ดีได้

การแก้ปัญหาเสียงรบกวนอาจจะใช้ Noise Gate ในการช่วยแก้ปัญหาได้ แต่อาจจะมีข้อจำกัดตรงที่อาจจะทำให้เนื้อเสียง หรือหางเสียงหาย และไม่เหมาะกับการใช้ตัดเสียงรบกวนที่มีความดังใกล้เคียงกับเสียงร้องหรือเครื่องดนตรีที่เราบันทึก

iZotope RX8 เป็นปลั๊กอินตัดเสียงรบกวนที่แทบจะเรียกได้ว่า เทพที่สุดแล้วในยุคนี้ ซึ่งมือมิกซ์ในสตูดิโอหลายๆก็นิยมใช้ในการจัดการกับเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นในการบันทึกเสียง ไม่ใช่แค่เสียงรบกวนจากการบันทึกเสียงเท่านั้น ความผิดพลาดจากการบันทึกเสียงที่ทำให้เกิด Digital Clipping นั้น iZotope RX8 ก็แก้ได้ หรือไปถ่ายวิดีโอแล้วเสียงลมเข้าไมค์ก็แก้ได้ เรียกได้ว่าแก้ปัญหาทุกอย่างเรื่องเสียงเลยก็ว่าได้

ไม่ว่าจะเป็นมือมิกซ์ นักดนตรี หรือสาย Creator ที่มีปัญหาเรื่องเสียง iZotope RX8 ก็แก้ปัญหาให้ได้

เปรียบเทียบฟังก์ชันของ iZotope RX แต่ละรุ่น : https://bit.ly/3AzJJbo

 

iZotope RX Elements

ราคาเพียง 3,890 บาท

 

iZotope RX 8 Standard

ราคาเพียง 11,900 บาท

 

iZotope RX 8 Advanced

ราคาเพียง 35,900 บาท

ใส่ความเห็น