การต่อระบบ Home Studio

        หลายคนคงเจอปัญหาการเชื่อมต่ออุปกรณ์ทำเพลง ว่าซื้อไปแล้วจะเชื่อมต่อกันอย่างไร เราจะเชื่อมต่ออุปกรณ์บันทึกเสียงเองที่บ้านได้อย่างไร บทความนี้ ProPlugin มีคำตอบ

        1. ไมโครโฟนจะรับเสียงร้อง และเครื่องดนตรี (เสียงอคูสติคธรรมชาติเป็นแรงดันจากอากาศ Sound Pressure Level : หน่วยเป็น dBSPL โดยเสียงจะเข้าไปที่ไมโครโฟน หรือกีตาร์/เบสไฟฟ้าจะมีปิ๊กอัพรับการสั่นของสายกีตาร์ แล้วแปลงเป็นแรงดันไฟฟ้า หน่วย คือ dBu,dBV) แล้วเชื่อมต่อ เข้าที่ Input ของออดิโออินเตอร์เฟส

Input ของออดิโออินเตอร์ ซึ่งจะมี Preamp ที่เอาไว้ขยายสัญญาณเพื่อให้มีความแรงของสัญญาณ ถ้าเป็นเครื่องดนตรีอย่างกีตาร์/เบสไฟฟ้าให้กดปุ่ม INST หรือ Hi-Z ด้วย

 

        2 .ปรับ Gain ให้มีความแรงของสัญญาณที่สามารถนำไปใช้งานได้ (อยู่ที่ +4 dBu หรือ -10 dBV หรือ 0 dBVU โดยสังเกตที่ VU Meter หรือที่ -18 dBFS โดยสังเกตที่ Meter ใน DAWs >>> เป็นค่าอ้างอิงที่เอาไว้เทียบให้ตรงกัน) แต่ไม่แรงเกินไปจนสัญญาณผิดเพี้ยน หรือเสียงแตก โดยเชคจากไฟสถานะสีแดง/หากไฟสีแดงติดแสดงว่าสัญญาณแรงเกินไปให้เบา Gain ลง

 

        3. ออดิโออินเตอร์เฟส เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ด้วยสาย USB และแปลงสัญญาณจากไมโครโฟน/เครื่องดนตรีซึ่งเป็นสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิตอลไปสูงคอมพิวเตอร์ (โดยตัวที่แปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิตอลคือ Analog to Digital Converter: ADC หน่วยเป็น dBFS) คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผลการทำงานของ DAWs และส่งข้อมูลดิจิตอลกลับเข้าสู่ออดิโออินเตอร์เฟส

 

        4. ออดิโออินเตอร์เฟสแปลงสัญญาณดิจิตอลจากคอมพิวเตอร์เป็นสัญญาณอนาล็อก (โดยตัวที่แปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นอนาล็อกคือ Digital to Analog Converter: DAC หน่วย คือ dBu ) ไปที่ Input ของลำโพงมอนิเตอร์/หากช่องเชื่อมต่อไม่ตรงกันสามารถใช้ตหัวแปลงได้

        5. ลำโพงมอนิเตอร์ปัจจุบันมีแอมป์ในตัว หรือที่เรียกว่าลโพงแบบ Active ที่มีกำลังขยายในตัว สามารถปรับเพิ่มลดความดังได้/โดยทั่วไปจะเปิดไว้สุด แล้วไปเพิ่มลดที่ตัวออดิโออินเตอร์เฟส.

 

        6. ออดิโออินเตอร์เฟสก็จะแปลงสัญญาณจากดิจิตอลเป็นอนาล็อกโดย Digital to Analog Converter: DAC ที่ช่องหูฟัง ให้คุณได้สามารถฟังเสียงผ่านหูฟังมอนิเตอร์แยกกับลำโพงมอนิเตอร์ได้ ซึ่งก็ใช้ Convertor แยกกับช่อง Main Output ด้วยเช่นกัน

ใส่ความเห็น