7 Checklist ต้องรู้

ถ้าอยากไลฟ์ให้ภาพชัด เสียงดี

Live Streaming อย่างมืออาชีพได้ทันที เพียงแค่เช็ค 7 Checklist ที่คุณต้องรู้ถ้าอยากไลฟ์ให้ภาพชัด เสียงดี จะมีอะไรบ้าง ProPlugin รวบรวมไว้ให้แล้วครับ

1. ไลฟ์ผ่านโปรแกรมถ่ายทอดสดหน้าจอ (OBS Studio)

โปรแกรมช่วยไลฟ์สดให้ลื่นไหลไม่สะดุด พร้อมฟังก์ชันที่ทำให้การไลฟ์ของคุณง่ายขึ้น และเป็นมืออาชีพมากกว่าที่เคย 

2. Internet ต้องดี (ใช้สาย LAN) 

อีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ห้ามมองข้ามพยามๆ ลด User ที่ใช้ร่วมกันให้น้อยลง เพื่อความเสถียร 

3. ตั้งค่ากล้องให้เหมาะสมกับงาน

เลือกใช้กล้องให้เหมาะสม ที่สามารถปรับค่า Lock แสงต่างๆ ตั้งค่าเป็นโหมด Video และ Speed Shutter ที่ 25 ขึ้นไป เพื่อความลื่นไหลของภาพขณะไลฟ์

4. ใช้ Video Capture ที่มีคุณภาพ

ช่วยให้คอมพิวเตอร์ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป เมื่อมีการไลฟ์ไปพร้อมกับโปรแกรมอื่นๆ ทั้งภาพและเสียงจะลื่นไหลไม่หน่วง

5. ตั้งต่า Bitrate ให้เหมาะสม

Bitrate คือจำนวน Bit ที่ถูกประมวลผลต่อหนึ่งหน่วยเวลา Bitrate ที่เหมาะสมในการ live ขึ้นอยู่กับเเต่ละ Platform เช่น (1080p 60fps)

  • Facebook Live -> 6,000 – 8,000 Kbps
  • YouTube Live -> 4,500 – 9,000 Kbps

6. แสงต้องเพียงพอ

พื้นที่ที่มีแสงเพียงพอเป็นอีกส่วนหนึงที่ส่งผลกับความคมชัดของไลฟ์ จัดไฟให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง Noise บนภาพลดลง ไลฟ์ยังไงภาพก็ชัดแน่นอน

7. เลือกไมโครโฟนให้เหมาสมกับงาน 

สำหรับประเภทที่แรก แบบที่ต้องขยับตัวเยอะสักหน่อยเดินไปเดินมา หยิบของไม่ไกลมาก ProPlugin แนะนำเป็น ไมค์ Lavalier หรือไมค์ติปกเสื้อ เพราะไม่ว่าจะขยับยังไงเสียงก็ยังชัดเจน ทั้งยังใช่งานง่าย ปัจจุบันในบางรุ่นยังสามารถเสียบปุ๊ป ใช้ได้ปั๊ปเลยไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้ซับซ้อน เหมาะมากครับสำหรับมือใหม่หัดไลฟ์ 

อีกประเภทหนึ่งคือไมค์ wireless เป็นไมค์ที่ติดปกเสื้อเช่นกันแต่ไม่มีสายดังนั้นจะมีอิสระในการเคลื่อนไหวค่อนข้างสูง สามารถออกท่า ออกทาง ไลฟ์ลองชุดให้ลูกค้าดู เดินไปเดินมา ยังไงเสียงก็ยังดีไม่มีหลุดทั้งยังสามารถนำไปใช้นอกสถานที่ได้แบบสะดวกสบายอีกด้วย

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้อยากออกท่าทางมากมาย ไม่ได้ขยับตัวไปไหนเยอะ อยู่กับที่ต้องการความคมชัดของเสียงมากๆ รีวิวสินค้าหรือแคสต์เกมส์อะไรที่ต้องทดสอบด้วยเสียง ไมค์ประเภท USB Condenser ก็เหมาะมากเช่นกัน เก็บเสียงครบ อยู่หมัด เพราะสามารถรับช่วงความถี่เสียงได้กว้าง ใช้งานง่ายไม่แพ้ประเภทอื่นๆ เลย อยาก Live แล้วเสียงดี เสียงชัด ลองนำ 7 Checklist นี้ไปปรับใช้ดูรับรองได้เลยว่า ไลฟ์ได้ไม่สะดุด ยอด Subscribe พุ่งแน่นอนครับ

ใส่ความเห็น