วิธีวางลำโพง

ให้เหมาะกับการมิกซ์เพลง

        วางลำโพงยังไง ให้เหมาะกับการมิกซ์เพลง ProPlugin มีเทคนิคมาบอก แค่วางลำโพงถูกหลัก ก็ช่วยให้มิกซ์เพลงอกมาดีได้ทันที การวางลำโพง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลต่องานมิกซ์เสียงของคุณ เพราะว่าหากคุณหันองศาผิดหรือวางไว้ในจุดที่เป็นปัญหา ก็อาจส่งผลกระทบกับมิกซ์ของคุณ ทั้งยังอาจทำให้เสียงที่ได้ยินนั้นผิดเพี้ยนได้ แล้วผลที่ออกมาคือ ทำให้เรามิกซ์เสียงออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ตั้งใจไว้นั่นเอง อยากบันทึกเสียงให้ดี 4 เทคนิคนี้ช่วยคุณได้

1. ดูแนวห้อง

ถ้าห้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คุณควรจัดแนวห้องให้ผนังฝั่งซ้ายขวาเป็นด้านยาวของห้อง หรือ ผนังตรงหน้า และด้านหลังจะเป็นฝั่งด้านกว้าง

2. ระยะห่าง

จากรูปตัวอย่าง มีระยะที่เราแทนด้วยตัวอักษร A, B, C และ D เพื่อให้มองภาพง่ายขึ้น

ระยะ A คือ ระยะของผนังด้านหลังไปถึงหูผู้มิกซ์ ระยะนี้ควรจะมีระยะที่ยาวที่สุด เพื่อให้มีพลังงานเสียงที่สะท้อนกลับมามีน้อยที่สุด เพื่อให้คุณไม่สับสนระหว่างเสียงจากลำโพง และเสียงที่สะท้อนมา

ระยะ B คือ ระยะห่างผนังซ้ายขวา ลำโพงฝั่งซ้าย และฝั่งขวา ต้องห่างจากผนังฝั่งที่ลำโพงตั้งอยู่ เป็นระยะที่เท่ากัน เพื่อเป็นการจำกัดปัจจัยที่ทำให้ได้ยินเสียงซ้ายขวาไม่เท่ากัน

ซึ่งถ้าห่างจากผนังเท่ากันแล้ว หากมิกซ์ซ้ายขวาไม่เท่ากัน จะได้แก้ปัญหาถูกจุดว่า ควรไปแก้ที่มิกซ์ และควรห่างจากผนังห้องพอสมควร เพื่อไม่ให้เสียงที่สะท้อนจากผนังซ้ายขวามีมากเกินไป

ระยะ C คือ ระยะห่างของลำโพงฝั่งซ้ายกับขวา = ระยะห่างลำโพงฝั่งซ้ายกับหูซ้าย = ระยะห่างลำโพงฝั่งขวากับหูขวา ซึ่งเมื่อวาดภาพก็จะกลายเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่าดังรูป

ระยะ D คือ ระยะห่างระหว่างลำโพงกับผนังด้านหน้าของเรา ควรจะห่างออกจากผนังพอประมาน เพื่อลดปัญหาความถี่ย่านเบสที่จะเกิด Phase Shift ตรงผนัง และส่วนมุมห้องด้านหน้า จนทำให้รู้สึกได้ยินเบสบวม หรือย่านเบสที่มากเกินไปได้

3. พื้นผิวผนังซ้ายขวา

พื้นผิวผนังซ้ายขวาควรจะเป็นพื้นผิวชนิดเดียวกัน รูปร่าง หรือรูปทรงเหมือนกันทุกประการ ชนิด และพื้นผิวของวัสดุมีผลต่อการสะท้อนเสียงที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นการจำกัดไม่ให้เสียงที่สะท้อนจากผนังซ้ายขวามาเข้าหูเรามีความแตกต่างกัน ควรจะใช้วัสดุ และรูปทรงแบบเดียวกัน

4. 60 องศา มุมกำลังดี

จากระยะการวางลำโพงแบบ C คือวางเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า สิ่งที่ต้องรู้เพิ่มเติมคือ มุมการหันลำโพงทั้งสองข้าง และหน้าของคุณ จะหันเข้าหากันทำมุมม 60 องศา เป็นมุมที่คุณจะได้ยินลำโพงทั้งสองข้างที่มีความเที่ยงตรง และผิดเพี้ยนน้อยที่สุด

จากเทคนิค และขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงการแนะนำเบื้องต้น ซึ่งในห้องมิกซ์เพลงของแต่ละคนจะมีปัญหาที่แตกต่างกันเรื่องย่านความถี่ เพราะฉะนั้น ควรจะปรับใช้ให้มีความเหมาะสมกับห้องตัวเอง เพื่องานมิกซ์ที่ดียิ่งขึ้นต่อไปครับ

ใส่ความเห็น