อัดเพลงยังไง ให้ง่ายในการมิกส์

หากอัดเสียงมาดีก็ช่วยทำให้มือมิกซ์ทำงานง่าย หากมีเทคนิคในการมิกซ์ที่ดีก็ช่วยให้มิกซ์ง่ายขึ้นไปอีก วันนี้ ProPlugin จะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆให้พี่น้องได้รู้กันว่า “อัดเพลงยังไง ให้ง่ายในการมิกซ์” งานอัดเสียงเป็นขั้นตอนต่อมาหลังจากทำการเรียบเรียงดนตรี เป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างต้องให้ความสำคัญอย่างมากก่อนที่จะนำไป Edit แล้วต่อด้วยการมิกซ์ และมาสเตอริ่ง ถ้าหากว่านักดนตรี หรือนักร้องอัดเสียงมาดีนั้นก็จะทำให้การมิกซ์นั้นง่ายขึ้นไปอีก

อัดเพลงยังไง ให้ง่ายในการมิกซ์ ? 

การอัดเพลงให้ง่ายในการมิกซ์ก็มีเทคนิคที่ไม่ยากมาก ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะรู้มาบ้างแล้ว ซึ่งแอดจะขอแบ่งเป็นประเด็นให้เข้าใจง่ายๆเลย ดังนี้

1️. อัดให้ตรงจังหวะ

แน่นอนว่าการจะอัดเพลงให้ออกมาดีนั้น ต้องดูจังหวะจะโคนด้วย ถ้าหากเล่นไม่ตรงจังหวะ หรือเหลื่อมขึ้นมาลองคิดดูว่าเพลงคุณจะฟังดูเป็นยังไงหากคุณร้องค่อมจังหวะ และมือมิกซ์จะได้ไม่มานั่ง Edit จังหวะยาก แต่ก็มีบางสไตล์ที่เล่น หรือร้องไม่ตรงจังหวะบ้าง แล้วฟังดีไปอีกแบบ ซึ่งก็ต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง

2️. ใส่อารมณ์เข้าไปด้วย

อารมณ์เพลงก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้เพลงฟังดูดีมากขึ้น ถามว่าการอัดเสียงให้ได้อารมณ์ช่วยให้มิกซ์ง่ายยังไง ตอบง่ายๆเลย เพราะ ถ้าอารมณ์ได้ก็เอามามิกซ์ได้เลย เพราะถ้าอารมณ์ไม่ได้ก็มิกซ์ยากเพราะอารมณ์มัน Edit ยากมาก 

3️. อัดแยกท่อน

การอัดแยกท่อนจะช่วยให้มือมิกซ์นำไปมิกซ์ง่ายก็ตรงที่การจะนำไป Pan หรือการใส่เอฟเฟคต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้มือมิกซ์นำไปใส่ไอเดียในการมิกซ์ได้มากกว่า ซึ่งหลายคนคงสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ Automation แอดเคยแล้วมันไม่เหมือนกันในบางอย่าง ซึ่ง Producer บางคนก็อาจจะแนะนำให้อัดแยกท่อนเพื่อที่จะนำไปสรรสร้างไอเดียได้มากกว่า

4️. เครียดก็พัก

เวลาอัดเสียงไปนานๆก็จะทำให้เกิดความเครียด ความเหนื่อยล้าจนทำให้ความสามารถในการอัดเสียงแย่ลง หากยังพยายามอยู่ขณะที่สมองกับร่างกายไม่ไหวนั้น บอกเลยว่ายังไงเสียงที่อัดออกมาก็ไม่มีทางดีอย่างแน่นอน ดังนั้นเราควรให้ร่างกายและสมองของเราได้พักสักหน่อย ลองพักจิ๊บกาแฟ หรือหายอะไรคลายเครียด แล้วค่อยกลับมาอัดเสียงใหม่ ก็จะทำให้งานเสียงของคุณมีคุณภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น