MIDI Velocity คืออะไร & ทำงานอย่างไร ?

ปรับไดนามิกดีก็ช่วยให้เพลงสื่ออารมณ์ได้ดีขึ้น

ขั้นตอนการ Arrangement เป็นขั้นตอนการเรียบเรียง หรือออกแบบดนตรีว่าจะให้มีทิศทางไปทางไหน มีอารมณ์ของเพลงเป็นอย่างไร ซึ่งอาจจะต้องดูปัจจัยหลายๆ เช่น ทำนองเพลง คอร์ด หรือแม้กระทั่งไดนามิกความดังเบาของเครื่องดนตรี

การ Arrangement ดนตรีของคนทำเพลงในปัจจุบันนั้นคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเขียน MIDI หรือใช้ MIDI Controller เพื่อใช้เป็นตัวสั่งการปลั๊กอินเสียงให้มีทำนอง คอร์ด หรือเสียงของเครื่องดนตรีที่ต้องการ แต่ในการเขียน MIDI นั้นอาจจะต้องคำนึงถึง MIDI Velocity

MIDI คืออะไร?

จริงๆ แล้ว MIDI เป็นตัวอักษร 4 ตัวที่ย่อมาจากคำว่า Musical Instrument Digital Interface โดยก่อนที่จะมี MIDI นั้น ผู้ผลิต Synth และ Keyboard แต่ละเจ้าจะใช้มาตรฐานของตัวเองที่แตกต่างกันในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ 

ทำให้เราไม่สามารถที่จะใช้อุปกรณ์ต่างยี่ห้อร่วมกันได้ ในปี 1983 จึงได้มีผู้ผลิตกลุ่มหนึ่งที่พยายามจะสร้างมาตรฐานกลางขึ้นมา เพื่อให้อุปกรณ์ต่างยี่ห้อ ต่างรุ่นสามารถที่จะสื่อสารและทำงานร่วมกันได้ ทำให้เราสามารถเลือกใช้ MIDI Keyboard ยี่ห้อหนึ่ง ใช้งานกับ Sound Modules อีกยี่ห้อหนึ่งได้

MIDI Velocity คืออะไร & ทำงานอย่างไร ?

หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ เลย MIDI Velocity คือตัวควบคุมไดนามิกความหนักเบาของ MIDI ซึ่งจะมีผลกับไดนามิกความดังเบาของเสียงในปลั๊กอินที่ใช้จำลองเครื่องดนตรีนั่นเอง