YouTube video

        Live Facebook คุณภาพเสียงดี ๆ ต้องทำอย่างไร

       สวัสดีครับมาพบกับ HOME MUSIC ProPlugin X Beartai ใน EP.6 ซึ่งผมจะพาทุกท่านไป Live ผ่านเฟซบุ๊กกันดู ซึ่งหลาย ๆ ท่านก็คงเคยทำหรือเคยดูคนอื่นเค้า Live กันอยู่แล้ว และก็อาจเกิดความสงสัยว่าทำไม Live ของคนนี้คุณภาพเสียงดีจัง แต่พอดูอีกคน เอ๊ะ! ทำไมมันฟังไม่รู้เรื่องเลย เชื่อว่าคงมีหลายท่านที่อยากรู้ว่าการ LIVE Facebook คุณภาพเสียงดี ๆ นั้นต้องทำอย่างไรกันบ้าง งั้นวันนี้ผมจะสาธิตให้ชมกันครับว่า Live Facebook แบบคุณภาพเสียงดี ๆ นั้นเค้าต้องทำกันยังไง

        สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการไลฟ์สดนั้นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ถ้าคิดอะไรไม่ออกเราก็สามารถเริ่มต้นจากอุปกรณ์ที่เรามีติดตัวอยู่แล้วอย่างโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ซึ่งจะมีกล้องและไมโครโฟนอยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่หากต้องการคุณภาพหรือความคมชัดมากขึ้น นั่นล่ะเราจึงค่อยหาอุปกรณ์เสริมมาเพิ่มซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอีกเล่นกันครับ อย่างชุดอุปกรณ์ที่จะทำให้ไลฟ์ของเรามีคุณภาพเสียงที่ดีในวันนี้ก็จัดมาเป็นชุดพร้อมใช้งานกันเลย นั่นก็คือ ชุดอุปกรณ์ Mackie Creator Bundle นั่นเอง ซึ่งเป็นเซตอุปกรณ์ที่จัดมาให้สำหรับครีเอเตอร์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะทำพอดคาสต์จะสตรีมมิ่ง หรือไลฟ์ผ่าน facebook แบบนี้ ก็ทำได้อย่างมืออาชีพเลยครับ

        เรามาดูกันว่า Mackie Creator Bundle มีอะไรมาให้เราบ้าง มาที่ตัวแรกเลยก็คือ ลำโพงมอนิเตอร์ Mackie CR3-X หนึ่งคู่ดอกลำโพงขนาด 3 นิ้ว ถือว่าไม่ใหญ่มาก มีขนาดเล็กพกพาง่ายเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth และมีสายการเชื่อมต่อที่หลากหลายสามารถถอดเปลี่ยนได้ รวมไปถึงใช้งานเชื่อมต่อกับ Smartphone ได้แบบ Plug and Play เนื้อเสียงของมันมีความแม่นยำ และเก็บรายละเอียดเสียงได้ดีครับ
        ต่อมาก็คือตัวนี้ครับ หูฟังเฮดโฟน Mackie MC-100 ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้จากการซื้อแพคเกจ Mackie Creator Bundle เท่านั้นครับ เจ้าหูฟังตัวนี้จะเน้นไปที่การขับเสียงที่มีความแม่นยำสูงตามสไตล์ของหูฟังมอนิเตอร์ เสียงมีความเป็นกลาง ผู้ใช้งานสามารถได้ยินเสียงที่ถูกต้องเหมาะกับงานผลิตเสียงครับ
        สุดท้ายก็คือ ไมโครโฟน Mackie EM-USB เป็นไมค์คอนเดนเซอร์ ที่มีการรับเสียงแบบ Cardioid หรือการรับเสียงแบบทิศทางเดียวนั่นเองครับ บนตัวไมโครโฟนสามารถปรับแต่งความไวเสียง (Gain) และมีช่องสำหรับเชื่อมต่อหูฟังออกมาเพื่อมอนิเตอร์เสียง รวมไปถึงปุ่ม Mute Mic ฉุกเฉินด้วยครับ
        นอกจากนี้ยังมีชุดสายเชื่อมต่อพื้นฐานมาให้ด้วย แถมยังมาพร้อมกับโปรแกรม Pro Tools l First ซึ่งก็เป็น DAW หรือโปรแกรมทำเพลงรุ่นเล็กของ Pro Tools ที่ให้เราได้ใช้เริ่มทำเพลงได้เลยครับ นอกจากนี้ยังมี Plug-in เอฟเฟคเสียง และ Waveform ที่รวมกันมากกว่า 39 Plug-in แถมมาให้อีกด้วยครับ

        สำหรับอุปกรณ์ของ Mackie นั้นต้องบอกว่าคุณภาพดีหายห่วงเลย เพราะ Mackie เป็นแบรนด์เครื่องเสียงสำหรับคนทำเพลง และอุตสาหกรรมดนตรีมาเนิ่นนาน ตัวหูฟังและลำโพงมีความแม่นยำในการขับเสียง ส่วนไมโครโฟนสามารถใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม จับเสียงได้รายละเอียดครบครัน และตัดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บอกเลยว่าชุดนี้เป็นชุดอุปกรณ์ที่ใช้เริ่มต้นในการทำเพลงหรือการทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเสียงได้อย่างมืออาชีพเลยครับ

       เห็นไหมครับว่าอุปกรณ์ดี ๆ ก็ช่วยให้เราสามารถไลฟ์คุณภาพดีได้ สำหรับใครที่สนใจชุดอุปกรณ์สำหรับการไลฟ์ให้คุณภาพดีจาก Mackie Creator Bundle ชุดนี้ก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

       เป็นยังไงกันบ้างครับกับข้อมูลและสาระความรู้เรื่องการทำเพลงที่ผมนำมาฝากอยากฝากให้ทุกคนลองกลับไปทบทวนสาระความรู้ทั้งหมดและลองเริ่มทำเพลงของตัวเองดูก่อน และหากใครสนใจหรืออยากรู้เพิ่มเติมเรื่องอะไรเกี่ยวกับการทำเพลงก็สามารถส่งข้อความมาทางเราได้เลยนะครับ แล้วเดี๋ยวโอกาสหน้าเราค่อยกลับมาพบกันใหม่ในซีรีส์ต่อไปครับ แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ สวัสดีครับ