ADAT สำคัญอย่างไรกับงานเสียง

ADAT สำคัญอย่างไรกับงานเสียง 

สาระสำคัญเกี่ยว ADAT คนที่ทำงานด้านเสียงต้องรู้ !!!

ถ้าอยากเพิ่ม Input ให้กับ Audio Interface ก็นึกถึง ADAT อยากได้ Mic Preamp มาพ่วงกับ Audio Interface ก็นึกถึง ADAT

 

ประโยชน์ของ ADAT มีมากมาย ที่เกริ่นข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น 

ProPlugin จะมาเล่าให้ฟังว่า ADAT คืออะไร แต่ก่อนอื่นเลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Digital Audio กันก่อน

 

Digital Audio คืออะไร เกี่ยวข้องกับ ADAT อย่างไร

 

Digital Audio เป็นสัญญาณเสียงแบบ Digital ที่มีการส่งข้อมูลเป็นตัวเลข 0 กับ 1 การส่งข้อมูลจะส่งด้วยสาย USB, Optical และอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่จะมาเล่าให้ฟังต่อคือเจ้า Optical

 

โดยปกติแล้วช่อง Optical จะถูกออกแบบมาไว้ใช้กับการส่งสัญญาณแบบ Digital Audio  โดยที่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าช่องต่อสาย Optical หลัง Audio Interface ที่เราเรียกกันจนคุ้นเคยนั้นจริงๆแล้ว 

 

มันมีชื่อเรียกว่า TOSLINK ซึ่งเป็นมาตรฐานช่องเชื่อมต่อสำหรับสายสัญญาณ Optical ที่ถูกออกแบบโดยบริษัท Toshiba ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีมาตรฐานช่องเชื่อมต่อสัญญาณ Optical อีกหลายแบบแต่หัวต่อแบบ TOSLINK ก็ถือว่าเป็นหัวเชื่อมต่อสายสัญญาณแบบ Optical ที่นิยมใช้กันมากที่สุด

 

ถึงแม้ว่าจะเห็นเป็นแค่หัวแบบเดียวกันแต่สัญญาณ Digital ที่ส่งออกมามีอีกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตว่าจะเลือกใช้มาตรฐานการส่งสัญญาณ Digital แบบไหนในการส่งสัญญาณ ของอุปกรณ์ตัวนั้นๆแต่มาตรฐานการส่งสัญญาณ Digital ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือตัวที่เรียกว่า ADAT

 

แล้ว ADAT คืออะไร?

ชื่อ ADAT นั้นได้ปรากฏให้คนทั่วไปได้รู้จักเป็นครั้งแรกในปี 1991 โดยบริษัท Alesis ได้ทำการเปิดตัวเครื่องอัดเสียงระบบ Digital แบบ 8 track ที่สามารถบันทึกเสียงพร้อมกัน 8 Channel ลงบนเทป S-VHS (ที่เรารู้จักกันในนามของเทปวีดีโอ) 

 

โดยใช้วิธีการเข้ารหัส Digital ADAT ซึ่งเป็นมาตรฐานที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Alesis เอง ลงไปบนแถบแม่เหล็กของม้วนเทป S-VHS ที่สามารถบันทึกเสียงได้ที่ความละเอียดสูงสุดถึง 48 kHz / 20 bits เลยทีเดียว

 

ADAT audio interface

 

แล้วทำไม Audio Interface ถึงมีช่อง ADAT

ด้วยความที่ ADAT มีการเข้ารหัส Digital ที่สามารถบันทึกสัญญาณเสียงได้มากถึง 8 Channel จึงทำให้มีการนำเอามาตรฐาน ADAT มาใช้เพื่อเพิ่มช่อง Input ให้กับ Audio Interface

 

จากเดิมที่ Audio Interface บางตัวสามารถรับสัญญาณ Input ได้ 2-8 Analogue Input ( Mic หรือ Line ) ถ้า Audio Interface ตัวนั้นมีช่อง ADAT Input เราก็สามารถที่จะต่อสัญญาณเพิ่มได้อีก 8 ช่องกันเลยทีเดียวครับ

 

แต่เราไม่สามารถที่จะต่อสัญญาณจาก Microphone เข้าช่อง ADAT ได้โดยตรงนะครับ เพราะ ADAT Input จะรับสัญญาณ Digital แต่สัญญาณจาก Microphone เป็น Analogue เราจึงจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่แปลงสัญญาณ Analogue  8 Channel ให้กลายเป็น Digital ซะก่อน

 

โดยที่สตูดิโอหลายที่ก็เลือกที่จะใช้เครื่องอัดเทป ADAT นี่แหละครับเป็นตัวแปลงสัญญาณ ส่งสัญญาณ Output จาก Mic Preamp เข้าไปที่ input ของเครื่อง ADAT Tape แล้วค่อยส่งสัญญาณที่แปลงเป็น Digital แล้ว วิ่งเข้าไปที่ช่อง ADAT Input ของ Audio Interface อีกทีครับ

 

Mic Preamp ก็มี ADAT

ในสมัยปัจจุบันถ้าจะให้หาซื้อเครื่องอัดเทป ADAT ก็คงจะหาซื้อได้ยากครับ (เพราะว่ามันเลิกผลิตไปแล้ว) แต่สมัยนี้ก็มีบริษัทผู้ผลิตหลายเจ้าที่ผลิต Microphone Preamp 8 Channels ที่มีภาค Analogue to Digital Converter อยู่ในตัว แล้วปล่อย Output ออกมาเป็น Optical ADAT เพื่อให้เราสามารถที่จะต่อพ่วงกับ Audio Interface ได้โดยตรงเลยครับ

 

ซึ่ง Audio Interface ก็ไม่ได้มี ADAT ทุกตัวนะครับ อาจจะมีเฉพาะรุ่นสูงๆอย่างเช่น Focusrite Clarett+ Series ที่มี ADAT อยู่ด้านหลังสำหรับเพิ่ม Input หรือเชื่อมต่อกับ Mic Preamp

ใส่ความเห็น