6 Platforms สร้างรายได้ จากการสตรีมเกม

“สตรีมเมอร์” (Streamer) หรือ “นักแคสเกม” เป็นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ เรียกว่าเป็นอาชีพที่ตั้งต้นมาจากงานอดิเรกของใครหลายๆ คน จากการเล่นเกม กลายเป็นอาชีพที่มีการไลฟ์สดขณะเล่นเกม มีพูดคุย เอนเตอร์เทน สร้างความสนุกสนาน โด้ตอบกับคนดู จนเกิดความชื่นชอบของกลุ่มคนดู และเกิดการซัพพอร์ต หรือสนับสนุน ด้วยการโดเนท (Donate) หรือจากสปอนเซอร์ในการซัพพอร์ต หรือโฆษณา

สตรีมเมอร์ไทย ที่มีชื่อเสียงมากๆ อย่าง zbing z หรือ แป้ง นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส ที่มีผู้ติดตามมากถึง 10 ล้านคน เป็นสตรีมเมอร์ไทย ที่เริ่มลงทุนจากอุปกรณ์หลักร้อย สู่รายได้หลักล้านจากการแคสเกม นอกจากนี้ยังมี PewDiePie ที่ทำรายได้สูงถึง 500 ล้านบาท/ปี 

บอกเลยว่าใครที่มองการสร้างรายได้จากการแคสเกมไม่ควรพลาดกับ 6 แฟลตฟอร์มนี้


1.Twitch

แพลตฟอร์มสตรีมเกมชื่อดัง อันดับ 1 จากอเมริกา ที่เพียงแค่เราเปิดช่อง หรือ Channel ของตัวเอง ก็สามารถเริ่มสตรีมเกม โดยสร้างฐานผู้ติดตามเพื่อซัพพอร์ตเรา และสร้างรายได้ได้ ซึ่ง Twitch จะมีฟังก์ชันที่ทันสมัย ตอบโจทย์การสตรีมเกม และผู้ชมที่ซัพพอร์ตสตรีมเมอร์

สตรีมเกมผ่าน Twitch คลิก https://www.twitch.tv


2.Facebook Gaming 

แพลตฟอร์มสตรีมเกมผ่าน Facebook ที่เรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย เพราะหลายๆ คนมี Facebook ส่วนตัวอยู่แล้ว เพียงแค่สร้าง Facebook Fanpage เป็นแบบ Creator เกี่ยวกับเกม และมีการสตรีมเกมอย่างน้อย 4 ชั่วโมง และ 2 วัน ใน 14 วัน โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 100 คน ก็สามารถสร้างรายได้จากการสตรีมเกมใน Facebook ได้แล้ว

สตรีมเกมผ่าน Facebook Gaming คลิก https://www.facebook.com/gaming


3.YouTube

แพลตฟอร์มหารายได้จากการลงคอนเทนต์รายใหญ่ ที่เปิดให้ไลฟ์สด สตรีมเกมได้ง่ายๆ แค่มีช่อง หรือ Channel ของตัวเอง โดยรายได้ของการสตรีมบน YouTube จะมาจากโฆษณาบนไลฟ์สตรีม 3 ส่วนหลัก คือ 

1.โฆษณาตอนต้น หรือโฆษณาก่อนสตรีม

  1. โฆษณาตอนกลาง หรือโฆษณาที่ขึ้นมาระหว่างไลฟ์สตรีม ส่วนนี้สตรีมเมอร์สามารถกำหนดเองได้
  2. โฆษณาแบบดิสเพลย์ ที่แสดงขึ้นด้านข้างระหว่างไลฟ์สตรีม

สตรีมเกมผ่าน YouTube คลิก https://www.youtube.com/gaming


4.Nimo TV 

แพลตฟอร์มสตรีมเกม หรือไลฟ์สดพูดคุยกับแฟนๆ เป็นที่นิยมในไทยไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น โดยlตรีมเมอร์จะได้รายได้จากการซัพพอร์ตของแฟนๆ ผ่าน Nimo TV จากการได้รับของขวัญในแพลตฟอร์ม โบนัสพิเศษจาก Nimo TV นอกจากการสตรีมเกมแล้ว ยังไม่การไลฟ์สด เอนเตอร์เทน พูดคุยกับผู้ชม เพื่อให้เกิดรายได้

สตรีมเกมผ่าน Nimo TV คลิก https://www.nimo.tv

5.Mobcrush 

แพลตฟอร์มสตรีมเกม ที่เริ่มพัฒนาจาก Twitch เพื่อให้สามารถสตรีมเกมผ่านโทรศัพท์มือถือได้ โดยมีฟังก์ชัน ที่สามารถสตรีมเกมพร้อมกันได้หลายช่องทาง ทั้ง Facebook, YouTube หรือแม้แต่ Twitch ซึ่ง Mobcrush มีฟังก์ชันในการตัดไฮไลท์เด็ดๆ แล้วแชร์ต่อในแพลตฟอร์มอื่นได้ เรียกว่าสะดวกกับสตรีมเมอร์มากๆ 

สตรีมเกมผ่าน Mobcrush คลิก https://www.mobcrush.com


6.Omlet Arcade 

แพลตฟอร์มที่ทำให้การสตรีมเกมผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องง่าย สตรีมเมอร์ที่ไม่ถนัดสตรีมเกมในคอมพิวเตอร์ หรืออยากแคสเกมง่ายๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือก็ทำได้ โดยรายได้จะมาจากการโดเนท หรือซัพพอร์ตจากผู้ชมผ่านของต่างๆ ใน Omlet Arcade 

สตรีมเกมผ่าน Mobcrush คลิก https://www.mobcrush.com

ทุกวันนี้การแคสเกมเป็นเรื่องง่าย และมีแพลตฟอร์มมากมายที่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ผลงาน ใครอยากเป็นสตรีมเมอร์ อย่าพลาดที่จะเริ่มต้นลงมือทำ และหากต้องการอุปกรณ์เพิ่มคุณภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน หรือครีเอทคอนเทนต์ เข้ามาเลือกซื้อหูฟัง ไมโครโฟน หรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้ที่ https://proplugin.com, Shopee, Lazada หรือ ProPlugin Flagship ศูนย์การค้า Fortune Town ชั้น 3 เลขที่ 3E71-76 IT Zone (ใกล้ CP Food World) ตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น.

ใส่ความเห็น