5 ขั้นตอน เตรียมความพร้อมก่อนอัด GUITAR

เชื่อว่ามือกีตาร์หลายๆ คนมักจะเจอปัญหาในอัดกีตาร์ครั้งแรกอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเล่นไม่ตรงจังหวะ อัดแค่ท่อนเดียวเป็นชั่วโมงก็ไม่ได้สักที หรือบันทึกเสียงไปแล้วรู้สึกว่าสิ่งที่เราเล่นไปแข็งทื่อ ไม่ได้อารมณ์ วันนี้ ProPlugin มีเทคนิคดีๆมาฝากกันว่า ก่อนจะอัดกีตาร์แต่ละครั้งต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

 

5 วิธีเตรียมความพร้อม ดังนี้

1️.เข้าใจเพลงที่เรากำลังอัด

ทำความเข้าใจเพลงที่ต้องอัด ไม่ว่าจะเป็น ทางเดินคอร์ด สัดส่วนของเพลงว่าแต่ละท่อนเป็นอย่างไร อารมณ์ของเพลงว่ามีทิศทางอย่างไร เพื่อที่จะได้กำหนดถูกว่า คุณจะเล่นอะไรลงไปในเพลง

ที่สำคัญต้องลำดับความสำคัญให้ดี ว่าในตอนละท่อนนั้น เสียงร้อง หรือเครื่องดนตรีอะไรสำคัญที่สุด เพื่อที่คุณจะได้ไม่เล่นแย่งซีนเครื่องนั้น

 

2.คิดลูกเล่นเจ๋งๆ ให้เหมาะกับเพลง

คิดไลน์กีตาร์สุดเจ๋ง เมื่อคุณทำความเข้าใจเพลงที่ต้องอัดเรียบร้อยแล้ว คุณก็ควรมาคิดถึงลูกเล่น หรือวิธีการเล่น ให้มีความเหมาะสมกับเพลง ไม่ให้เยอะเกินงาม

หากคุณคิดมันไม่ออก ก็เพียงแค่หาแรงบันดาลใจจากเพลงหลายๆเพลง แต่ไม่ใช่การ Copy นะ เพียงแค่เอามาเป็นแนวทางเท่านั้น แล้วนำมาคิดใหม่ในแบบของคุณ

 

3.ซ้อมให้ชินกับจังหวะเพลง

ซ้อมและวอร์มกับMetronome เพราะในการบันทึกเสียงนั้น จังหวะเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ และที่สำคัญควรซ้อมกับตัวเพลงจริงๆ เพื่อให้คุณรู้สึกชินกับเพลง และอารมณ์ของเพลงมากขึ้น

เพื่อที่ตอนอัดกีตาร์จริงๆ คุณจะได้ไม่รู้สึกเกร็งหรือรนรานขณะบันทึกเสียง เพื่อให้การบันทึกเสียงเป็นไปอย่างราบลื่นที่สุด

 

4.พักผ่อนให้เพียงพอก่อนอัด

พักผ่อนให้เพียงพอก่อนอัด เพราะว่าหากคุณพักผ่อนน้อยไป สิ่งที่จะตามมาในการบันทึกเสียงคือคุณจะเบลออย่างแน่นอน หรือหงุดหงิดง่าย บันทึกเสียงก็ไม่ผ่านสักที เพราะการพักผ่อนน้อยมันส่งผลต่อสมองของคุณ ซึ่งสมองของคุณก็จะไม่พร้อมที่จะสั่งงานการทำงานของกล้ามเนื้อให้เป็นไปอย่างราบลื่นได้

 

5.เตรียมอุปกรณ์ในการอัดให้พร้อม

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนสาย การ Setup กีตาร์ สายสัญญาณให้มีความพร้อมอยู่เสมอ เพราะว่าบางครั้ง Setup ไม่ดี หรือสายเก่าไป ก็ส่งผลต่อโทนเสียง และความผิดเพี้ยนของโน้ตอย่างแน่นอน ต่อให้คุณตั้งสายตรงแต่ไหน เฟรตลึกๆ ของกีตาร์ก็ต้องเพี้ยนแน่นอน เพราะสายที่เก่ามักจะเกิดปัญหานี้ หรือที่เรียกว่าสายตาย

 

และอีกอย่างคือต้องระวังสายสัญญาณช็อต เพราะบอกเลยว่าถ้าเกิดปัญหานี้คุณอัดกีตาร์ไม่ได้แน่นอน

ใส่ความเห็น