1176 Compressor ระดับตำนาน ที่ sound engineer ทั่วโลกให้การยอมรับ

หนึ่งใน Compressor ที่ Sound Engineer ระดับโลกให้การยอมรับ ก็คงจะหนีไม่พ้น Universal Audio Classic 1176 Compressor ที่สามารถตั้งค่าให้ Attack เร็วจนเกือบเท่า Limiter หรือมี Attack ที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยความที่ตัว 1176 มีคาแรคเตอร์เสียงเป็นเอกลักษณ์ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นในการบันทึกเสียง และการมิกซ์เสียงให้ดียิ่งขึ้น

ประวัติ 1176 Compressor

ในปี 1966 ที่อัลบั้ม Sound of Silence ของ Simon และ Garfunkel ออกวางจำหน่าย Herb Alpert และ Tijuana Brass ทำยอดขายเหนือ Beatles สองต่อหนึ่ง โดยมีสี่อัลบั้มใน Billboard Top 10 ทางวิทยุ คุณจะได้ยินเพลง “Last Train to Clarksville” ของ Monkees, The Supremes “You Can’t rush Love, ” The Beatles “Nowhere Man” และ Beach Boys “Good Vibrations.”

Bill Putnam Sr. ผู้ก่อตั้ง Universal Audio ต้องการเปลี่ยนวงจรจากแบบหลอดสุญญากาศมาตรฐานแบบเก่าไปเป็นเทคโนโลยี Solid State ที่มีอายุยืนยาวกว่า รวมถึงมีความทนทานต่อการสั่น การกระชากของสัญญาณไฟ และการสึกกร่อนมากกว่าหลายเท่า ซึ่งปรีแอมป์ และ Compressor แบบใหม่ของแบรนด์ Universal Audio เกิดขึ้นจากวิศวกร และผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ได้ออกแบบปรีแอมป์ไมโครโฟนแบบหลอด 108 ที่นำมาจากคอนโซล UA/United Recording โดยใช้ Field Effect Transistor (FET) ที่เพิ่งคิดค้นขึ้น ต่อจากนั้นได้มีการออกแบบ Compressor แบบ Tube 175/176 ที่ประสบความสำเร็จ โดยใช้การ FET และเกิดเป็น 1176

1176 Compressor ทำงานโดยการส่งสัญญาณผ่านจากสเตจ Input และผ่านหม้อแปลง Input แบบสาย ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเสียง จากนั้นสัญญาณจะถูกส่งไปบน FET ซึ่งถูกใช้เป็นตัวต้านทานแรงดันไฟฟ้าแบบแปรผัน 

โดยการแปรผันจะขึ้นอยู่กับการแก้ไขหน่วย FET เพื่อแบ่งสัญญาณอินพุตบางส่วนไปยังกราวด์หรือตัวแบ่งแรงดันไฟฟ้าขนานกับอินพุตของสเตจพรีแอมพลิฟายเออร์ ความต้านทานระหว่างสายเดรนและต้นทางของ FET จะเปลี่ยนไปตามแรงดันไฟฟ้า

ในภายหลัง ความสัมพันธ์ระหว่าง ความต้านทานคงที่และความต้านทานแบบไดนามิกของ FET สามารถส่งผลต่อ Gain ของวงจร ขณะที่สัญญาณไหลไปยัง Output สัญญาณจะถูกแตะและส่งไปยังวงจรตัวตรวจจับด้านข้างด้วย Sidechain นี้พัฒนาแรงดันควบคุม Gate สำหรับ FET ตามไดนามิกและระดับของสัญญาณ Input รวมถึงการตั้งค่าการควบคุมที่แผงด้านหน้า

การออกแบบต้องมีความระมัดระวังพื่อให้ FET สามารถทำงานภายในช่วงเชิงเส้นที่แคบ และให้เกิดการบิดเบือนในเชิงเส้นที่น้อยที่สุด สเตจ Output ถูกออกแบบให้เป็นแอมพลิฟายเออร์ไลน์คลาส A ทั้งหมด 

โดยหม้อแปลงไฟฟ้า Output เป็นส่วนสำคัญของเสียง 1176 ซึ่งปรับสมดุล Impedance ที่ตรงกันสำหรับ  output ด้วยการปิดเสียงป้อนกลับเชิงลบของแอมปลิฟายเออร์ (Amplifier) Output ความไม่เป็นเชิงเส้นของแอมปลิฟายเออร์จะได้รับการแก้ไขและเพิ่มเติม ทำให้เกิดความผิดเพี้ยนของ Output ที่ต่ำมาก 

ทำให้ 1176 สามารถควบคุม FET compressor กับ Release ได้อย่างดี สามารถใช้คุมเสียงที่มี ช่วงไดนามิกเสียงกว้างๆได้อย่างยอดเยี่ยม

และในปี 1999 หลังจากที่ Bill Putnam Jr. เปิดตัว Universal Audio อีกครั้ง ได้มีการผลิต Blackface 1176LN เป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท ออกในปี 2000 โดยมีพื้นฐานมาจากการออกแบบวงจรของรอบ C, D และ E จุดที่สำคัญในการสร้างเสียงของ 1176 รุ่นดั้งเดิม คือการสร้างหม้อแปลงเอาท์พุตดั้งเดิมอย่างเแม่นยำ พร้อมด้วยขดลวดเพิ่มเติมที่ให้สัญญาณป้อนกลับไปยังวงจรแอมพลิฟายเออร์เอาต์พุต 

ปัจจัยทั้งทำให้ 1176 เป็นหนึ่งในคอมเพรสเซอร์ที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดตลอดกาล และยังคงผลิตมาจนถึงวันนี้ นับเป็น 45 ปีตั้งแต่เปิดตัว และกลายเป็นตำนานของสตูดิโออย่างแท้จริง

ทำไมคนถึงชอบ 1176 Compressor

ด้วยคาแรคเตอร์เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ 1176 ช่วยให้เสียงที่คุณบันทึก และมิกซ์มีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นยิ่งขึ้น และฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองการใช้งานของ Sound Engineer จึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งมีข้อโดดเด่นดังนี้

1.Attack ที่เร็วใกล้เคียงกับ Limiter ซึ่งสามารถใช้กับเสียง หรือเครื่องดนตรีที่มีหางเสียงสั้นๆได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น สแนร์ เป็นต้น

2.ให้ความกระชับ กระแทก ความดุดันของเสียง

3.ให้คาแรคเตอร์เสียงแบบเฉพาะตัว ให้ย่านสูงที่เปิด ชัด จิก ยิ่งถ้าใช้กับ Kick จะเด็ดแค่ไหน

4.ควบคุม Attack แบบเร็วถึง 20 ms และสามารถขยายสัญญาณของคอมเพรสเซอร์ได้มากถึง 45 db (ในรุ่น BLUESTRIPE )

5.ใช้วจร Transistor หรือ FET  ใช้สัญญารภาคอินพุตเป็นตัวกำหนดให้ Threshold ทำงาน

ส่วนของเสียงที่ผ่าน 1176 compressor

แล้ว 1176 เสียงเป็นอย่างไร? คุณลักษณะที่ผู้ชื่นชอบ 1176 ส่วนใหญ่เห็นด้วยคือเสียงที่ออกมาดี มีความสว่างและการมี “Energy” ตามที่ Mike Clink จาก Guns ‘N’ Roses กล่าว Bruce Swedien ใช้ 1176 ของเขากับเสียงร้องของ Michael Jackson ทั้งหมดที่เขาบันทึก บางคนถึงกับใช้ 1176 โดยปิด Comp ไว้เพียงเพื่อต้องการคาแร็กเตอร์เสียงที่เกิดจากการผ่าน 1176 เพียงเท่านั้น

ซึ่ง Audiu Interface น้องใหม่ของ Universal Audio อย่าง VOLT ที่มีราคาที่ไม่แพงก็มีฟังก์ชันจำลอง 1176 Compressor มาในตัวอีกด้วย ซึ่งจะเป็นฟังก์ชันที่สามารถเปิดปิดได้ โดยจะมีให้เลือกใช้ทั้งหมด 4 โหมด

ใส่ความเห็น