ระบบเสียง Dolby Atmos ในหูฟัง จะดีจริงหรือไม่ ?

        จะดีกว่าไหมถ้าในอนาคต หูฟังสามารถรองรับระบบเสียง Dolby Atmos ได้ ระบบเสียง Dolby Atmos เป็นระบบที่นักดูหนังส่วนใหญ่ในยุคนี้รู้จักกันดี ด้วยเทคนิคการออกแบบให้เพิ่มส่วนลำโพงเพดาน และลำโพงที่แหงนยิงขึ้นไปบนเพดาน ทำให้ตำแหน่งของเสียงมีความกว้างมากขึ้น สามารถใส่ลูกเล่นของทิศทางเสียงได้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวะที่ลูกธนูจำนวนมหาศาลถูกดีดออกมา แล้วลอยอยู่บนฟ้าก่อนจะตรงมาสังหารทหารจำนวนมาก

ซึ่งเราจะสามารถได้ยินเสียงตั้งแต่เริ่มยิง จังหวะลูกธนูกำลังลอย แล้วลงมาปักคน ซึ่งเป็นอรรถรสที่ระบบเสียงในยุคก่อน ๆ ยังทำได้ไม่สมบูรณ์ ไม่นับระบบเสียงตามบ้านที่ Setup ยังไงก็ไม่สามารถให้ได้แม้ในโรงภาพยนตร์ การมาของ Atmos จึงช่วยชดเชยจุดอ่อนให้กับ Home Theatre ได้เป็นอย่างดี !

เมื่อมี Dolby Atmos ในแบบลำโพงแล้ว ก็ต้องพลาดไม่ได้ที่จะมี Dolby Atmos ในระดับหูฟังด้วยเช่นกัน ซึ่งการออกแบบ Dolby Atmos ของหูฟังก็จะใช้เทคนิค Virtual Surround เข้ามาร่วมด้วยเหมือนเดิม แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ทำให้ภาค DSP นั้นดีกว่าในอดีต เสียงแบบ Virtual Surround จึงไม่ได้เป็นเสียงก้อง ๆ เหมือนฟังในโอ่งแต่อย่างใด ตัว Sound มีมิติและมีความกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่จุดอ่อนเดิม ๆ ก็ยังมี ตรงที่เสียงย่านต่ำจะทู่ และเสียงกลางจะดิดบี้ ๆ เล็กน้อย

ปัญหาอีกอย่างคือ ระยะของ Driver ตัวหูฟังนั้นมีความใกล้หูเรามากเกินไป ทำให้การสร้างระบบเสียงรอบทิศทางทำได้ยากมาก แตกต่างจากระบบ Virtual Surround ของ Soundbar รุ่นใหม่ ๆ ที่สามารถทำให้สมจริงได้ดีกว่า เพราะระยะของเสียงตรงกันกับลำโพงแบบธรรมดา

การจะใช้งาน Dolby Atmos กับหูฟังนั้น ตัวระบบและตัวหูฟังจะต้องรองรับ Dolby Atmos Headphone ด้วย ซึ่งตอนนี้เป็นมาตรฐานหลักอยู่ใน Windows 10 เรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวหูฟังที่รองรับ Dolby Atmos Headphone แม้จะยังมีไม่มากเท่าไร แต่ในอนาคตข้างหน้าคงจะผลิตออกมาเยอะแน่นอน

คู่แข่งสำคัญของ Dolby Atmos Headphone ก็คือ 360 Reality ของ Sony ซึ่งค่อนข้างได้เปรียบกว่า เพราะ Sony เป็นทั้งเจ้าของค่ายเพลงและค่ายภาพยนตร์ ดังนั้น Source ที่เป็น 360 Reality ย่อมมีออกมาให้เลือกเยอะกว่า Dolby Atmos Headphone แน่นอนที่สำคัญหูฟัง Sony แทบทุกรุ่น จะรองรับ 360 Reality อยู่แล้ว เรียกว่าเกมนี้ก็ต้องดูกันไปยาว ๆ ว่าใครจะได้เป็นมาตรฐานกลางในฟากฝั่งของระบบ Headphone Surround