DAC ที่ดีต้องเป็นอย่างไร

สายฟังเพลงมือใหม่ คงพอจะรู้กันอยู่แล้วนะครับว่า DAC คืออะไร และมีประโยชน์ต่อการฟังเพลงยังไง แต่การจะเลือกซื้อ DAC สักตัวหนึ่ง มาเพื่อยกระดับการฟังเพลงให้ได้คุณภาพเสียงที่สมบูรณ์แบบ ต้องดูที่อะไรบ้าง?

วันนี้ ProPlugin HIFI จะมาแนะนำทริค ในการเลือกซื้อ DAC คุณภาพดี เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อให้กับเพื่อน ๆ กัน

DAC คุณภาพดีเลือกซื้อได้อย่างไร

1️. รายละเอียดของเสียงย่านต่ำ

ใครที่กำลังมองหา DAC เพื่อมาใช้กับไอเทมฟังเพลง #รายละเอียดเสียงย่านต่ำ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการถ่ายทอดเสียงออกมาในแต่ละครั้ง เราจะได้ยินย่านเสียงเบสที่เป็นรูปร่างมากขึ้น รวมถึง DAC ที่มีประสิทธิภาพนั้น จะต้องแยกระดับตัวโน๊ตของเบส และระดับความสูงต่ำของเบสได้อย่างครบถ้วน

2️. รองรับการฟังไฟล์เพลงที่มีความละเอียดสูงได้

DAC ที่ดี จะต้องรองรับการฟังเพลง ด้วยไฟล์ที่มีความละเอียดสูงได้ การใช้ไฟล์ระดับ Lossless มาทดสอบกับ DAC ในขณะที่ฟัง จะทำให้เราได้สัมผัสประสิทธิภาพของ DAC ในแต่ละตัวได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

3️. แยกเสียงในแต่ละย่านได้อย่างดี

ทั้งเสียงดนตรี เสียงร้อง เสียงเบส และอื่น ๆ DAC ที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถแยกเสียงในแต่ละย่านได้อย่างชัดเจน เมื่อคุณนำไปเชื่อมต่อกับลำโพง ไม่ว่าจะเสียงกลาง เสียงสูง และเสียงเบส ต้องฟังแล้วรู้สึกแยกออกได้เลยทันที โดยไม่ต้องไปโฟกัสมากนั่นเองครับ

4️. ความสมดุลของเสียง

ปัจจุบัน DAC ในแต่ละแบรนด์ จะให้ความสมดุลของเสียงที่ต่างกัน บางตัวให้เสียงไปทางอิ่มแน่นและลื่นไหล หรือบางตัวก็ให้เสียงไปในทางคมชัด จัดจ้าน! ดังนั้นก่อนการเลือกซื้อ DAC มาใช้งาน ควรเลือกที่มีความเข้ากันกับหูฟัง หรือไอเทมฟังเพลงของเราด้วยครับ เพื่อให้ทั้ง 2 อย่างทำงานควบคู่กันได้อย่างราบรื่นครับ

นี่เป็นทริคง่าย ๆ สำหรับการเลือกซื้อ DAC คุณภาพดีสักตัว สำหรับสายฟังเพลงมือใหม่คนไหน กำลังมองหา DAC เพื่อเอาไปใช้เพิ่มพลังเสียงให้กับการฟังเพลง สนใจเข้าไปเลือกซื้อได้ที่ ProPlugin HIFI ได้เลย

ใส่ความเห็น