มาดูความแตกต่าง ระบบเสียง Dolby Atmos & DTS : X

คอหนังตัวจริง คงต้องรู้จัก เทคโนโลยีเสียงรอบทิศทางกันเป็นอย่างดี กับ 2 ระบบเสียงชื่อดังอย่าง Dolby Atmos และ DTS:X ที่เป็นคู่แข่งกันมาอย่างยาวนาน ทั้งระบบเสียงในโรงภาพยนตร์ ระบบโฮมเทียเตอร์ที่บ้าน และไอเทมดูหนังตัวฮิตอย่าง Sound Bar ก็เริ่มมีการใช้ระบบ Dolby Atmos และ DTS:X แล้วด้วย

.

วันนี้ ProPlugin HIFI จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS:X ว่าคืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร? ไปอ่านพร้อมกันได้เลย


Dolby Atmos

ระบบเสียงที่พัฒนาต่อยอดจากความสำเร็จของระบบเสียง Dolby Surround 7.1 ที่ใช้อยู่ในโรงภาพยนตร์ทั่วไป แต่ในระบบ Dolby Atmos เน้นการจำลองสภาพเสียงจาก 3 แกนหลัก คือ หน้า-หลัง ซ้าย-ขวา และด้านบน เพื่อให้เกิดสภาพเสียงโอบล้อมตัวผู้ชมแบบ 360 องศา อีกทั้งยังมีการประมวลผลด้านเสียงที่แยกจากกัน ทำให้ได้รับประสบการณ์การชมภาพยนตร์เรื่องโปรดให้ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น

DTS : X

DTS : X ระบบเสียงที่ถูกพัฒนาภายหลังในปี 2015 โดยมุ่งเน้นทางด้านการใช้งานภายในบ้านก่อน จากนั้นจึงนำไปใช้กับโรงภาพยนตร์ ใช้ระบบการเข้ารหัสเสียงแบบใหม่อย่าง MDA (Multi-Dimensional Audio) อธิบายง่าย ๆ คือ สามารถนำข้อมูลทั้งตำแหน่ง เวลา และระดับเสียงที่มีความซับซ้อน นำไปเล่นผ่านระบบลำโพงโฮมเธียร์เตอร์ หรือ ระบบโรงภาพยนตร์ได้อย่างยืดหยุ่น ให้เสียงที่โอบล้อมได้หลายมิติ และสามารถครอบคลุมมิติด้านสูงได้อีกด้วย

Dolby Atmos และ DTS : X แตกต่างกันอย่างไร?

ระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS : X มีความแตกต่างกันที่ Dolby Atmos จะใช้ระบบเสียง 7.1 Surround ซึ่งมีการกำหนดการตั้งตำแหน่งลำโพงที่ชัดเจน ว่าต้องมีกี่ตัว และต้องวางตรงไหนบ้าง ในขณะที่ DTS : X เน้นความยืดหยุ่น ไม่ได้กำหนดจำนวนลำโพงในการติดตั้ง เพราะมีระบบปรับเทียบอัตโนมัติเรียบร้อยแล้วนั่นเองครับ

เชื่อว่าในอนาคตระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS : X จะต้องมีการพัฒนาฟังก์ชันใหม่ ๆ ออกมามากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การชมภาพยนตร์ ให้บรรดาคอหนังตัวจริงตื่นตาตื่นใจกันอย่างแน่นอน