“ความสำคัญของปลั๊กไฟกับการฟังเพลง”

หลายๆคนมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับปลั๊กเท่าไหร่ เพราะคิดว่าปลั๊กไหนๆก็เหมือนกัน บางคนเห็นนักเล่นสาย Audiophile แบบจริงจัง ที่ลงทุนเปลี่ยนปลั๊กผนังมาเป็นแบบ Audiophile Grade ก็ยังไปหาว่าเค้าเพี้ยนก็มี แต่รู้มั้ยว่า การใช้ปลั๊กคุณภาพที่ดีนั้น สามารถทำให้คุณภาพเสียงดีขึ้นได้ด้วย และเป็นส่วนที่ควรลงทุนเป็นอันดับต้นๆ  ส่วนเหตุผลที่เราควรเปลี่ยนเป็นปลั๊กดีๆนั้นก็เพราะ ? AW_Online-04.jpg

“ขั้วปลั๊กแน่น โอกาสช็อตต่ำ”

รู้มั้ยว่า ปลั๊กไฟแบบ No Name นั้น ส่วนใหญ่จะขั้วหลวมมาก ซึ่งขั้วที่หลวมนั้นจะทำให้โอกาสช็อตของปลั๊กเกิดขึ้นได้สูง และกลายเป็นสาเหตุของไฟไหม้ได้ ซึ่งหลายๆที่ที่ไฟไหม้ก็มักจะเกิดจากการช็อตของปลั๊กไฟที่ไม่ได้มาตรฐานจากของ No Name นั่นเอง AW_Online-05.jpg

“กำลังไฟมาได้เต็มที่กว่า”

ปลั๊กพ่วงที่ดีนั้น ด้านในตัวปลั๊กจะมีการเดินสายที่เรียบร้อย และใช้ทองแดงคุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการไวร์สายเกรดสูง เข้าที่ฐานปลั๊กแต่ละตัวในชุดพ่วง หรือจะเป็นการเดินสายแกนทองแดงเดี่ยว เพื่อเชื่อมแต่ละช่องของปลั๊ก และสายปลั๊กก็มักใช้ทองแดงเกรดสูงคุณภาพดี ทำให้กำลังไฟที่ได้มาเต็มที่กว่า คุณภาพเสียงจึงออกมาได้เต็มกว่า AW_Online-06.jpg

“ปลั๊กราคาแพงจะมาพร้อมตัวกรอง Noise และกัน Overload”

การกรอง Noise นั้น จะช่วยลดปัญหาเรื่องเสียงจี่ที่มาจากกระแสไฟที่ไม่สะอาด เพราะสัญญาณรบกวนเยอะอย่างของบ้านเรามากๆ นอกจากนั้นแล้วยังมีตัวกัน Overload ที่มาจากการกระแสไฟที่ไม่นิ่ง โดยเฉพาะเวลาไฟตก ยิ่งปลั๊กแพงก็ยิ่งกันแรงกระชากของไฟตกได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยปกป้องเครื่องเสียงและอุปกรณ์ต่างๆได้ดีมากๆ ดีกว่าปลั๊ก No Name มากๆ ปลั๊กบางตัวได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ สามารถช่วยให้กระแสไฟเดินเรียบได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ผลที่ได้คือ Background สงัดทำให้ได้ยินเสียงที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อนได้อย่างชัดเจน เมื่อนับข้อดีได้สามข้อแล้ว ก็เปลี่ยนปลั๊กใหม่ดีๆกันดีกว่า

ใส่ความเห็น